Tổng giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam: ‘Đã uống rượu bia thì không lái xe’

30/01/2018 17:00 GMT+7

Thưởng thức rượu bia là một phần không thể thiếu trong cuộc sống tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng và tham gia giao thông sau khi uống rượu bia luôn là chủ đề “nóng” vì những hậu quả gây ra.

“Tại HEINEKEN, an toàn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi” - ông Leo Evers, Tổng giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam
“Tại Heineken, an toàn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, ông Leo Evers, Tổng giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam
       
Trong năm qua, trên cơ sở hợp tác chiến lược cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và Uber Việt Nam, Heineken Việt Nam đã triển khai chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” với mục tiêu then chốt nhằm thay đổi thói quen tham gia giao thông của người tiêu dùng Việt, đồng thời mang đến giải pháp thực tiễn cho vấn đề này. Nhân dịp này ông Leo Evers - Tổng giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam đã có những chia sẻ về chương trình, đặc biệt khi mùa lễ hội đang đến gần.
• Được biết, từ cuối tháng 9.2017, Heineken Việt Nam đã triển khai chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Theo ông, vì sao vấn đề này lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Heineken?
- Ông Leo Evers: Tại Heineken, an toàn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Lái xe sau khi sử dụng rượu bia là một vấn đề nhức nhối trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Chúng tôi coi đây là cơ hội đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao để tiên phong mang đến những giải pháp thực tiễn giúp giải quyết vấn đề này.
Từ năm 2008, công ty đã phối hợp với UBATGTQG để triển khai các chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông sau khi sử dụng rượu bia cho người tiêu dùng Việt. Những nỗ lực này đã mang lại hiệu quả tích cực, cùng với các ban ngành và tổ chức có liên quan góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông, thương vong, tử vong tại Việt Nam trong giai đoạn 2011-2016.
Năm 2017, Tập đoàn Heineken đã tiến hành một nghiên cứu toàn cầu về hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia với người tiêu dùng trong độ tuổi từ 25-54 (tổng cộng 10.000 người tham gia) đến từ 10 quốc gia, bao gồm Việt Nam. Chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được thực hiện trên cơ sở này và nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Thưởng thức Heineken® có trách nhiệm” trên toàn cầu.
• Ông có thể chia sẻ với chúng tôi chi tiết hơn về chương trình này?
- Trên cơ sở mở rộng mối quan hệ hợp tác chiến lược với UBATGTQT, chương trình tuyên truyền hành vi thưởng thức rượu bia có trách nhiệm qua các phương tiện thông tin đại chúng và những giải pháp thực tiễn tại các điểm bán. Tổng mức đầu tư lên đến 15 tỉ đồng - mức đầu tư lớn mà một thương hiệu bia tại Việt Nam đã cam kết để tiên phong góp phần giải quyết vấn đề này.
Chúng tôi cung cấp 80.000 mã Uber tại TP.HCM và Hà Nội cùng khoảng 50.000 phiếu đi taxi miễn phí tại: Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Vũng Tàu, Biên Hòa và Cần Thơ để đưa người tiêu dùng về nhà an toàn sau khi thưởng thức rượu bia. Điểm đặc biệt chính là sự xuất hiện của 46 chiếc xe "Green Ride", mang đến cơ hội trải nghiệm những chuyến xe an toàn và miễn phí tại TP.HCM và Hà Nội. Qua đó khuyến khích nhìn nhận tích cực của người tiêu dùng về việc sử dụng phương tiện giao thông thay thế sau khi sử dụng rượu bia.
Ông Leo Evers cùng chiếc xe sang Green Ride - điểm nhấn của chương trình
Ông Leo Evers cùng chiếc xe sang Green Ride - điểm nhấn của chương trình
• Theo ông, chương trình sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt như thế nào trong việc thay đổi nhận thức khi tham gia giao thông của người sử dụng rượu bia tại Việt Nam?
- Chúng tôi tin rằng nhãn hiệu bia cao cấp Heineken® là một một công cụ có sức ảnh hưởng lớn để lan tỏa thông điệp tới người tiêu dùng yêu mến Heineken® về việc không lái xe sau khi thưởng thức rượu bia.
Nghiên cứu toàn cầu của Heineken cho thấy 37% số người được khảo sát tại Việt Nam cho rằng lái xe sau khi sử dụng rượu bia là hành vi có thể chấp nhận được. Mục tiêu của chúng tôi là giảm con số này xuống mức 28% - mức trung bình trên toàn cầu.
• Ông có thể chia sẻ các mục tiêu và chiến lược dài hạn mà Heineken Việt Nam đặt ra cho chương trình?
- Chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” không phải là một hoạt động ngắn hạn mà là một phần trong cam kết lâu dài của Heineken tại Việt Nam trong việc thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm.
Sau khi giai đoạn đầu tiên (dự kiến kéo dài đến hết Tết Nguyên đán 2018), chúng tôi sẽ xem xét để hoàn thiện và nâng cao tính hiệu quả của các chương trình tiếp theo, với mục tiêu cuối cùng là giảm thiểu hơn nữa số lượng người tiêu dùng Việt Nam vẫn cho rằng hành vi lái xe sau khi uống rượu bia là chấp nhận được.
Một điểm cần lưu ý là việc thay đổi hành vi của mỗi cá nhân đòi hỏi cam kết dài hạn cũng như sự tham gia tích cực từ các cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ cho đến các doanh nghiệp và cộng đồng nói chung. Nhờ sự hỗ trợ của các đối tác chiến lược là UBATGTQG và Uber Việt Nam, chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của chương trình, từ đó góp phần xây dựng văn hóa thưởng thức rượu bia có trách nhiệm tại Việt Nam - “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.