Tổng thống Brazil hủy công du Nhật, Việt Nam vì khó khăn tài chính

29/11/2015 14:00 GMT+7

Tổng thống Brazil đã quyết định hủy chuyến công du hai nước châu Á gồm Nhật và Việt Nam vào đầu tháng 12.2015 vì đất nước châu Mỹ La tinh này gặp khó khăn về tài chính.

Tổng thống Brazil đã quyết định hủy chuyến công du hai nước châu Á gồm Nhật và Việt Nam vào đầu tháng 12.2015 vì đất nước châu Mỹ La tinh này gặp khó khăn về tài chính.

Tổng thống Brazil hủy công du Nhật, Việt Nam vì  khó khăn tài chính - Ảnh minh họa: AFPTổng thống Brazil hủy công du Nhật, Việt Nam vì khó khăn tài chính - Ảnh minh họa: AFP
Báo Japan Times hôm nay 29.11 dẫn các nguồn tin trong nước và quốc tế cho biết Đại sứ quán Nhật ở Brazil xác nhận thông tin về chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Dilma Rousseff tại Nhật vào đầu tháng 12.2015 đã bị hủy. Chuyến đi của nữ Tổng thống này đến Việt Nam nằm trong chuyến công du châu Á cũng sẽ không được thực hiện.
Nữ Tổng thống Rousseff từng hủy chuyến công du nước Nhật đã lên kế hoạch hồi năm 2013 vì phải ở nhà để đối phó với cuộc biểu tình của những người chống đối sự kiện Brazil tổ chức giài  bóng đá thế giới World Cup 2014.
Giải thích cho việc hủy chuyến công du của Tổng thống Brazil, văn phòng của bà Rousseff nói nhằm tiết kiệm chi phí ngân sách với những chuyến công du nước ngoài của người đứng đầu chính phủ.
Chính phủ Brazil đang đứng trước khó khăn về tài chính do tình hình kinh tế suy giảm. Vừa qua, bà Rousseff đã ra lệnh ngưng một khoản ngân sách trị giá 2,6 tỉ USD. Vì quyết định ngưng ngân sách này mà chuyến đi của bà phải bị hủy. Thêm vào đó, hoạt động của chính phủ có nguy cơ bị gián đoạn vì không đủ ngân sách chi tiêu.
Tuy nhiên, chuyến đi của bà Rousseff đến Paris vào ngày mai 30.11 để tham dự cuộc họp khí hậu toàn cầu của Liên Hiệp Quốc vẫn được thực hiện. Dự kiến, trong cuộc họp này bà sẽ gặp lãnh đạo của Nhật để bàn chương trình hợp tác của 2 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.