Tổng thống Donald Trump gửi thư cho Chủ tịch Tập Cận Bình

09/02/2017 15:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trunp đã gửi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một bức thư kêu gọi phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng.

Nhà Trắng ngày 8.2 thông báo Tổng thống Donald Trump đã gửi thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bức thư nhằm cảm ơn ông Tập vì đã chúc mừng ông Trump nhậm chức tổng thống, đồng thời nhà lãnh đạo Mỹ cũng chúc người dân Trung Quốc năm mới Đinh Dậu thịnh vượng, theo Reuters ngày 9.2.
Tổng thống Trump nhấn mạnh mong muốn hợp tác với Chủ tịch Tập nhằm phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng, đôi bên cùng có lợi.
Việc gửi thư lần này của ông Trump là hành động đầu tiên sau một thời gian lạnh nhạt giữa Mỹ và Trung Quốc. Từ khi ông Trump đắc cử tổng thống hồi tháng 11.2016, hai nhà lãnh đạo mới chỉ nói chuyện một lần và họ cũng chưa hội đàm trực tiếp lần nào kể từ ngày ông Trump nhậm chức (20.1), dù tân Tổng thống Mỹ đã điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo khác.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 9.2 tuyên bố nước này hoan nghênh lời chúc mừng năm mới của Tổng thống Trump, đồng thời nhấn mạnh hợp tác là lựa chọn duy nhất giữa 2 nước.

tin liên quan

Kênh liên lạc giữa ông Tập và ông Trump
Ban cố vấn tại một trường đại học ở Bắc Kinh, với nhiều thành viên “tai to mặt lớn” của Mỹ và Trung Quốc, được cho là kênh liên lạc “cửa sau” của lãnh đạo hai nước.
Bloomberg dẫn lời ông Shi Yinhong, cố vấn đối ngoại của nội các Trung Quốc nhận định hành động mới này của ông Trump chỉ là một cử chỉ nhỏ nhưng dù sao cũng tốt hơn là không có gì. Ông Shi cho rằng chính sách đối với Trung Quốc của ông Trump vẫn chưa định hình, mặc dù mọi tín hiệu đều cho thấy một cách tiếp cận không mấy nhẹ nhàng.
Một số ví dụ cho lập luận này bao gồm việc ông Trump đòi áp đặt thuế suất cao đối với hàng hoá Trung Quốc, cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan hay việc chỉ trích lãnh đạo Trung Quốc dửng dưng trong việc chế ngự tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.
Hoàn cầu Thời báo ngày 9.2 dẫn nhận định của nhà nghiên cứu Diao Daming tại Viện nghiên cứu Mỹ (thuộc Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc) cho rằng kể từ khi ông Trump có nhiều tuyên bố không hay đối với Trung Quốc, việc gửi thư là một tín hiệu tốt nhưng Bắc Kinh cần quan sát hành động thật sự của Tổng thống Mỹ.
Ông Chu Yin, giáo sư tại đại học Quan hệ quốc tế (Trung Quốc) nhận xét với Hoàn cầu Thời báo rằng với việc gửi thư thay vì điện đàm, ông Trump cho thấy ý định giữ khoảng cách với Trung Quốc. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhấn mạnh một cử chỉ thân thiện dù sao cũng tốt hơn là khiêu khích, nên Trung Quốc cần đón nhận để giúp ông Trump định hình chính sách với họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.