Tổng thống Đông Timor bị bắn trọng thương

12/02/2008 00:17 GMT+7

Tổng thống Đông Timor Jose Ramos-Horta hiện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị binh lính nổi loạn bắn trọng thương tại tư dinh hôm 11.2.

Theo AP, ông Horta đã bị thương ở bụng trong vụ tấn công ở ngoại ô thủ đô Dili. Ông được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện của quân đội Úc ở Đông Timor, sau đó chuyển sang Bệnh viện Hoàng gia Darwin (Úc) để chữa trị thêm. Tại đây, ông được gây mê và thở bằng máy trợ thở. AP dẫn lời ông Ian Badham thuộc Careflight International, hãng đã thực hiện chuyến bay chở ông Horta sang Úc, cho biết nhà lãnh đạo Đông Timor được truyền máu nhiều lần trong suốt chuyến bay từ Dili sang Darwin và tình hình sức khỏe của ông "vẫn ổn định nhưng ở trong tình trạng nguy kịch". Thủ tướng Úc Kevin Rudd cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Người phát ngôn quân đội Đông Timor, thiếu tá Domingos da Camara, cho biết vụ tấn công xảy ra vào lúc 7 giờ sáng qua (giờ địa phương), khi 2 xe chở quân nổi loạn chạy ngang tư dinh ông Horta và nổ súng. Lực lượng bảo vệ dinh tổng thống bắn trả. Thủ lĩnh quân nổi loạn, cựu chỉ huy quân cảnh Alfredo Reinado, và một thuộc hạ bị tiêu diệt. Một lính bảo vệ dinh cũng thiệt mạng trong vụ này. Thủ tướng Xanana Gusmao, người thoát chết trong vụ tấn công xảy ra cùng lúc với vụ ám sát hụt ông Horta, khẳng định đây là một âm mưu đảo chính. "Tôi xem đây là một âm mưu đảo chính của Reinado và nó đã thất bại", ông Gusmao nói. Thủ tướng Đông Timor cho rằng đây là một chiến dịch được chuẩn bị tốt nhằm làm tê liệt chính phủ và gây bất ổn, nhưng "chính phủ này sẽ không sụp đổ". Theo Hãng tin BBC, ông Gusmao cũng tuyên bố tình hình hiện đã nằm trong vòng kiểm soát.

Kẻ chủ mưu Alfredo Reinado (trái) đä bị bắn chết (Ảnh: Reuters)

Vụ tấn công nói trên có khả năng đẩy Đông Timor vào tình trạng bất ổn mới sau khi việc sa thải 600 quân nhân chống đối hồi năm 2006 đã gây ra tình trạng bạo lực khiến 37 người thiệt mạng, hơn 150.000 người phải rời bỏ nhà cửa và dẫn đến sự sụp đổ chính phủ. Reinado là một trong số các sĩ quan tham gia nổi loạn. Người ta dự kiến đưa y ra xử vắng mặt do có vai trò trong nhiều vụ nổ súng giữa các đơn vị cảnh sát và quân đội trong thời gian xảy ra bạo lực ở Đông Timor hồi năm 2006. Reinado bị bắt trong một thời gian ngắn nhưng trốn thoát khỏi nhà tù hồi cuối năm 2006 và sống ẩn náu kể từ đó cùng với một số người ủng hộ có vũ trang. Tổng thống Horta đã gặp Reinado vài lần trong những tháng qua để thuyết phục y. Cuộc tấn công nhằm vào xe chở Thủ tướng Gusmao do một chỉ huy nổi loạn khác, Gustao Salsinha, thực hiện.

Các lực lượng do Úc dẫn đầu đã giúp vãn hồi trật tự tại Đông Timor vào năm 2006 và các cuộc bầu cử hòa bình đã được tổ chức sau đó đưa ông Horta và Gusmao vào các vị trí hiện tại. Hôm qua, Úc tuyên bố sẽ gửi thêm quân sang Đông Timor. Úc hiện có 800 lính tại nước này và lực lượng sắp được triển khai sẽ đưa số binh lính Úc tại đây lên hơn 1.000 người. Úc cũng sẽ gửi thêm cảnh sát sang Đông Timor. Theo Hãng tin Reuters, New Zealand, nước hiện có 200 lính ở Đông Timor, cũng có thể gửi thêm quân.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.