Tổng thống Duterte: Manila sẽ xoay trục sang Trung Quốc và Nga

26/09/2016 21:15 GMT+7

Bị chỉ trích nhiều về chính sách điều hành, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết Manila sẽ xoay trục sang Trung Quốc và Nga để làm đối trọng với đồng minh Mỹ và phương Tây trong chính sách đối ngoại của Philippines.

Ông Duterte nói rằng Philippines đang ở thế "không thể quay lại" trong quan hệ với cựu thực dân Mỹ, và điều ông muốn làm hiện nay là tăng cường quan hệ với những cường quốc khác mà theo ông có đủ thế và lực đối trọng với Mỹ, và không quốc gia nào khác ngoài Trung Quốc và Nga.
"Tôi không phá vỡ quan hệ với Mỹ nhưng chúng tôi sẽ mở cửa liên minh với Trung Quốc và... Medvedev (Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev), ông ấy đang chờ chuyến thăm của tôi ở đó", Tổng thống Duterte nói với các phóng viên và cho biết thêm ông cũng sẽ mở "cánh cửa bên kia của hệ tư tưởng", theo Reuters. Ông Duterte đang có kế hoạch công du Trung Quốc và Nga vào tháng 10.2016.
Tổng thống Duterte đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ chính phủ các nước phương Tây và các nhóm nhân quyền về chiến dịch đàn áp đẫm máu đối với tội phạm, khiến hơn 3.300 người thiệt mạng kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 30.6.
Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Standard & Poor's cảnh báo tuần trước chiến dịch trấn áp tội phạm của ông Duterte đang đe dọa nền kinh tế của Philippines và gây nguy hại cho nền dân chủ của nước này, theo AFP.
Đồng peso rớt xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua so với đồng đô la Mỹ vào ngày hôm nay 26.9 và các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tháo chạy khỏi Philippines, khiến thị trường cổ phiếu mất điểm ngày thứ 23 liên tiếp. Những dấu hiệu này, theo các nhà phân tích, là vì nhà đầu tư không cảm thấy yên tâm trước những gì ông Duterte đã và đang làm.
Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Tổng thống Duterte khó đoán trước, làm cho tình hình của Philippines khó biết sẽ diễn ra như thế nào trong hai năm tiếp theo, AFP cho hay khi dẫn Standard & Poor's.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.