Tổng thống Indonesia 'lùi để kỳ vọng tiến'

04/08/2016 08:46 GMT+7

Trong cuộc cải tổ nội các vừa rồi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo không chỉ cùng một lúc thay thế 7 bộ trưởng mà còn sử dụng cả tướng lĩnh lẫn chuyên gia kinh tế, tài chính đã từng phục vụ hoặc nổi danh ở các thời trước.

Ở các nơi khác trên thế giới, việc quan mới dùng nhân sự của thời cũ vốn bình thường, nhưng ở Indonesia dưới thời ông Widodo thì lại là chuyện động trời. Hai năm trước, ông Widodo được bầu làm tổng thống chủ yếu vì được coi là không dính dáng gì đến những tai tiếng và bê bối ở các thời trước về lạm dụng quyền lực để trục lợi riêng, tham nhũng và dàn xếp lợi ích.
Cho tới nay, ông Widodo đã thể hiện được tính mới mẻ ấy ở nội dung và ưu tiên chính sách cũng như đội ngũ cộng sự hoàn toàn không dính líu gì đến tai tiếng và bê bối, tàn dư và biểu trưng của những thời trước. Vì thế, trên phương diện này, cuộc cải tổ nội các vừa qua của ông Widodo là một bước lùi.
Tổng thống Widodo và các bộ trưởng vừa được bổ nhiệm trong ngày công bố nội các mới hôm 27.7 Reuters
Chắc chắn không phải ông Widodo không ý thức được tác động tai hại của bước lùi này tới tâm lý và thiện cảm của cử tri Indonesia, nhưng dẫu thật sự không muốn cũng vẫn phải làm. Với cuộc cải tổ như thế, ông Widodo nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các đảng phái chính trị khác trong quốc hội cho chính sách kinh tế xã hội của mình và đề cao giới quân sự để đối phó với những thách thức mới về an ninh. Nếu không có sự hậu thuẫn của các đảng phái chính trị khác vốn đã cầm quyền ở các thời trước và của giới quân sự, ông Widodo sẽ không thể thực hiện được các cam kết tranh cử.
Xem ra, ông Widodo chấp nhận bị coi là lùi trong nhìn nhận của cử tri để kỳ vọng dùng bước tiến sau đó chinh phục lại cử tri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.