Tổng thống Moon góp tiếng nói ủng hộ tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Bàn Môn Điếm

Văn Khoa
Văn Khoa
01/05/2018 14:00 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết đã thuyết phục nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liền Triều, theo nguồn tin tiết lộ với CNN.

Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim đã có cuộc hội đàm tại Bàn Môn Điếm hôm 27.4, sự kiện mang tính lịch sử được phát sóng trực tiếp trên truyền hình và dẫn tới một thỏa thuận phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Ngày 1.5, CNN dẫn một nguồn thạo tin cho rằng rất có khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại Bàn Môn Điếm, với một số sự kiện có thể diễn ra phía bắc của tuyến phân định quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.
Nguồn tin cho rằng với cơ sở và thiết bị truyền thông sẵn có ở Bàn Môn Điếm, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra vào “cuối tháng 5”. Trước đó, Tổng thống Trump cho hay ông sẽ gặp lãnh đạo Kim vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Nhà Hòa bình thuộc phía Hàn Quốc ở Bàn Môn Điếm, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27.4 Reuters
Nguồn tin còn nhận định việc đi đến phía bắc của Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) cũng sẽ mang lại cơ hội lịch sử cho Tổng thống Trump để trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân đến Triều Tiên.
Thật ra, ý tưởng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại DMZ không gây ngạc nhiên nhiều đối với một số quan chức Mỹ vì vào những dịp cuối tuần, Tổng thổng Trump thường nói về khả năng này và đã nêu ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Moon hôm 29.4, theo một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ với CNN.
Cũng theo những nguồn tin nói trên, ông Trump thích những hình ảnh từ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua và việc sự kiện này được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Nigeria Muhammadu Buhari ở Nhà Trắng hôm 30.4 Reuters
Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nigeria Muhammadu Buhari tại Nhà Trắng hôm 30.4 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Trump cho hay ông thích ý tưởng tổ chức cuộc gặp với lãnh đạo Kim tại DMZ. Ông Trump cho rằng nếu cuộc gặp diễn ra thành công, sẽ có lễ ăn mừng lớn được tổ chức ngay tại địa điểm họp mà không cần tới quốc gia bên thứ 3.
Hàng triệu người đã xem cuộc gặp giữa Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim, cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong hơn một thập niên qua. Nhiều máy quay đã quay lại các đợt di chuyển của hai nhà lãnh đạo trong cả ngày 27.4, từ lúc ông Moon rời khỏi Seoul đến khoảnh khắc ông Kim bước qua tuyến phân định quân sự, đặt chân xuống miền Nam và khích lệ ông Moon bước sang miền Bắc.
Lãnh đạo Kim Jong-un dẫn Tổng thống Moon Jae-in bước qua phía bắc tuyến phân định quân sự liên Triều sau khi ông bước sang miền Nam trong cuộc gặp thượng đỉnh hôm 27.4 Reuters
Tổng thống Trump muốn được có mặt trong những cảnh tương tự như trên khi ông trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Trump muốn có phần bắt tay với nhà lãnh đạo Kim tại biên giới liên Triều, nhưng cũng muốn có những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ông đứng dậy rời khỏi cuộc họp nếu sự kiện này không mang lại kết quả, theo các nguồn tin tiết lộ với CNN.
Những câu nói nồng ấm trong cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un: 
Tuy nhiên,một số quan chức Mỹ lo ngại rằng việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại DMZ có thể dẫn tới suy đoán Tổng thống Trump muốn hòa giải với nhà lãnh đạo Kim. Do đó, giới chức Mỹ vẫn muốn Singapore có thể là nơi diễn ra cuộc gặp, lập luận với Tổng thống Trump rằng đảo quốc sư tử là một lựa chọn mang tính trung lập hơn, theo CNN.
Một lựa chọn khác được hai bên đề xuất trước đó là thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, nằm phía tây bắc Triều Tiên.
Một số chuyên gia cho rằng chính quyền Mông Cổ đều có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng lẫn Washington nên Ulaanbaatar có thể là nơi trung lập cho hai nhà lãnh đạo. Ngoài ra, Ulaanbaatar gần Triều Tiên nên ông Kim có thể đến dự cuộc gặp thượng đỉnh một cách thoải mái bằng xe lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.