Tổng thống Mỹ trấn an người dân, thề tiêu diệt IS

07/12/2015 10:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định vụ xả súng ở California là một vụ tấn công khủng bố, đồng thời tuyên bố sẽ tiêu diệt IS và tất cả những ai âm mưu làm hại nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định vụ xả súng ở California là một vụ tấn công khủng bố, đồng thời tuyên bố sẽ tiêu diệt IS và tất cả những ai âm mưu làm hại nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tiêu diệt IS và tất cả những ai âm mưu làm hại nước Mỹ - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tiêu diệt IS và tất cả những ai âm mưu làm hại nước Mỹ - Ảnh: Reuters
Trong bài phát biểu tại phòng Bầu dục được truyền hình trực tiếp vào tối 6.12 (sáng 7.12 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trấn an người dân Mỹ trước những mối đe dọa về khủng bố thời gian qua, theo CNN ngày 7.12.
Tổng thống Obama đã lên án vụ xả súng tại cơ sở xã hội dành cho người khuyết tật ở thành phố San Bernardino, bang California ngày 2.12 khiến 14 người thiệt mạng và 17 người bị thương. Ông khẳng định: "Đây là một hành động khủng bố nhằm giết hại người vô tội". Tuy vậy, nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng không có bằng chứng cho thấy những kẻ xả súng làm 14 người thiệt mạng ở California nhận lệnh trực tiếp từ các tổ chức khủng bố bên ngoài nước Mỹ.
Ông Obama thừa nhận mối đe dọa khủng bố là hiện hữu, nhưng cũng mạnh mẽ tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và truy lùng tất cả các phần tử khủng bố "ở bất cứ nước nào cần thiết", theo Reuters. Mặc dù vậy, Tổng thống Mỹ vẫn muốn người dân Mỹ hiểu rằng đây không phải là cuộc chiến giữa nước Mỹ và Hồi giáo vì IS không đại diện cho toàn bộ người Hồi giáo.
Trong cuộc chiến này, ông Obama tin rằng "Chúng ta sẽ chiến thắng bằng sự mạnh mẽ, khôn khéo, kiên cường và không ngừng nghỉ". Cùng với tuyên bố sẽ tiêu diệt IS, ông hối thúc các nghị sĩ bỏ phiếu cho phép sử dụng quân đội để chống IS.
Với những mối đe dọa trong nước, ông Obama kêu gọi Quốc hội Mỹ đánh giá lại luật sở hữu súng đạn, và với những người nằm trong danh sách cấm bay thì cần bị cấm mua vũ khí.
Cùng ngày 6.12, kết quả thăm dò dư luận của CNN/ORC cho thấy 60% người Mỹ không ưng ý với những nỗ lực chống khủng bố của Tổng thống Obama hiện nay, 68% số người được hỏi cho biết các hành động quân sự của Mỹ để đối phó IS là chưa đủ mạnh tay. Có đến 53% người được khảo sát muốn Mỹ triển khai bộ binh sang Trung Đông đánh IS.
Kết quả trên cũng phần nào phản ánh những thách thức mà chính quyền Obama đang đối mặt trong cuộc chiến chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.