Tổng thống Nga Putin phong anh hùng cho lính đặc nhiệm hy sinh ở Syria

12/04/2016 15:03 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh truy tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga cho Alexander Prokhorenko, người lính đặc nhiệm đã gọi máy bay Nga không kích vào nơi anh đang bị quân IS bao vây ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh truy tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga cho Alexander Prokhorenko, người lính đặc nhiệm đã gọi máy bay Nga không kích vào nơi anh đang bị quân IS bao vây ở Syria.

Sĩ quan đặc nhiệm Alexander Prokhorenko hy sinh khi đang làm nhiệm vụ chỉ dẫn cho máy bay Nga tấn công IS - Ảnh minh họa: ReutersSĩ quan đặc nhiệm Alexander Prokhorenko hy sinh khi đang làm nhiệm vụ chỉ dẫn cho máy bay Nga tấn công IS - Ảnh minh họa: Reuters
Theo thông tin đăng trên trang web của Điện Kremlin hôm 11.4, thượng úy Prokhorenko được truy tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga vì sự dũng cảm khi đang thi hành nhiệm vụ.
Sĩ quan đặc nhiệm Prokhorenko mới 25 tuổi, hy sinh vào ngày 17.3 vừa qua tại thị trấn Tadmur (Syria) khi đang thi hành một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm: từ trên mặt đất chỉ điểm mục tiêu IS để máy bay Nga không kích. Để làm được điều này, anh phải xâm nhập rất gần kẻ thù. Thông tin từ Điện Kremlin cho biết khi bị một toán quân IS bao vây hôm 17.3, Prokhorenko đã gọi máy bay Nga dội bom xuống vào chính vị trí của mình, cùng lúc tiêu diệt toán quân IS xung quanh.
Báo chí Nga đã hết lời ca ngợi sự hy sinh anh dũng của Prokhorenko, đưa tin rằng anh ta thà chết, cùng lúc tiêu diệt được thêm quân IS chứ không để rơi vào tay kẻ thù.
Prokhorenko được tôn vinh nhờ lòng can đảm của anh - Ảnh: Alpha Specnaz

Sau khi Prokhorenko tử trận, người vợ mới cưới của anh ở Nga là Ekaterina nói cô không hề biết chồng mình đến chiến trường Syria và cũng không biết anh đang làm một nhiệm vụ nguy hiểm đến thế. Cô tưởng Prokhorenko được điều đến vùng lãnh thổ Caucasus thuộc Nga. Cô đang mang thai đứa con đầu lòng của 2 người.
Bản thân Prokhorenko luôn mong muốn theo đuổi binh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh đã thi vào Học viện quân sự phòng không ở Nga, theo báo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.