Tổng thống Obama cân nhắc đưa quân đến Iraq, Syria

28/10/2015 14:50 GMT+7

(TNO) Các cố vấn an ninh đề nghị Tổng thống Barack Obama gởi quân đến Iraq và Syria như giải pháp gia tăng tính hiệu quả cho chiến dịch chống khủng bố của Mỹ ở nước ngoài.

(TNO) Các cố vấn an ninh đề nghị Tổng thống Barack Obama gửi quân đến Iraq và Syria như giải pháp gia tăng tính hiệu quả cho chiến dịch chống khủng bố của Mỹ ở nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cân nhắc đưa quân đến Iraq, Syria - Ảnh minh họa: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama cân nhắc đưa quân đến Iraq, Syria - Ảnh minh họa: Reuters
Washington Post ngày 28.10 đưa tin, các cố vấn an ninh hàng đầu của Mỹ không hài lòng về chiến dịch tiêu diệt lực lượng khủng bố IS ở nước ngoài nên đưa ra những giải pháp mới nhằm cải thiện tình hình này. Trong đó có kế hoạch điều động lính Mỹ đến gần khu vực biên giới của Iraq và Syria, cũng là nơi lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong đang kiểm soát.
Mỹ đã triển khai chiến dịch không kích nhắm vào IS từ hơn 1 năm nay, tuy nhiên bị đánh giá là không mang lại hiệu quả cho đến khi Nga triển khai chiến dịch không kích từ cuối tháng 9.2015. Theo các báo cáo của Nga, nhiều mục tiêu của IS đã bị tiêu diệt.
Theo Washington Post, trong tuần này, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ đưa ra quyết định có cho phép đưa quân đến Iraq và Syria hay không.
Tờ báo cũng nhận định đây sẽ là bước leo thang mới của Mỹ ở Iraq và Syria. Chưa rõ các cố vấn an ninh, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và Ngoại trưởng John Kerry, đề nghị tăng cường thêm bao nhiêu quân đến khu vực này.
Một số giải pháp đề xuất khác được xem là khá tham vọng, trong đó có vùng cấm bay hay gọi là vùng đệm. Giải pháp này đòi hỏi Mỹ phải gửi hàng chục ngàn quân trực tiếp đến để bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, các cố vấn chính sách hàng đầu cho ông Obama lại không ủng hộ giải pháp này. Giới chức Mỹ cảnh báo, các giải pháp như đưa quân hay lập vùng cấm bay có nguy cơ dẫn đến đối đầu giữa lính Mỹ với quân của chính phủ Syria và cả lực lượng của Nga và Iran.
Trong mấy tuần qua, Moscow tổ chức nhiều đợt không kích ở Syria và đang có ý định mở rộng sang Iraq để tiêu diệt IS. Washington và Moscow thỏa thuận tránh đối đầu nhau ở chiến trường Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.