Tổng thống Obama nói muốn thăm Cuba

14/12/2015 21:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông thật sự rất muốn đi thăm Cuba nhưng chuyến đi chỉ thực hiện khi điều kiện của ông được đảm bảo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông thật sự rất muốn đi thăm Cuba nhưng chuyến đi chỉ thực hiện khi điều kiện của ông được đảm bảo.

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro - Ảnh: ReutersTổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro - Ảnh: Reuters
Trong một buổi phỏng vấn độc quyền với Yahoo News ngày 14.12, Tổng thống Obama cho biết rất muốn đi thăm Cuba trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ làm tổng thống của ông, tức năm 2016. Tuy nhiên, chuyến thăm mà ông hy vọng chỉ có thể thực hiện nếu như ông được phép trò chuyện với những người bất đồng chính kiến, ủng hộ dân chủ ở Cuba.
“Nếu tôi đi thăm (Cuba), một phần trong thỏa thuận cần phải có là tôi phải được nói chuyện với mọi người”, ông Obama nói. “Trong cuộc nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch (Raul) Castro, tôi đã nói rõ điều tôi mong muốn và chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến những người có thể mở rộng phạm vi, như bạn biết đó, sự tự do diễn đạt ở Cuba”, người đứng đầu Nhà Trắng nói tiếp trong cuộc phỏng vấn của Yahoo News.
Phát biểu trong phòng họp nội các ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng ông sẽ có quyết định trong vài tháng tới liên quan đến việc có đi thăm Cuba hay không.
Tổng thống Mỹ nói hy vọng “trong năm tới” ông và nội các của mình sẽ chứng kiến những tiến bộ ở Cuba, theo Yahoo News.
Hồi tháng 12.2014, Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro làm thế giới ngạc nhiên khi công bố Washington và Havana đã có những cuộc đối thoại bí mật và cả hai đã sẵn sàng cho một thời kỳ mới trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba.
Nhiều cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao được tổ chức kể từ đó nhằm xúc tiến khôi phục quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Mỹ và Cuba sau đó đã mở lại đại sứ quán ở Havana và Washington. Mỹ cũng đã quyết định rút Cuba khỏi danh sách những nước tài trợ cho khủng bố, và cả hai bắt đầu thúc đẩy giao thương và du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.