Tổng thống Obama thăm nhà tù, kể chuyện sai lầm thời 'trai trẻ'

17/07/2015 16:27 GMT+7

(TNO) Trong chuyến thăm nhà tù liên bang El Reno, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ mong muốn có sự tha thứ cho những lỗi lầm người trẻ mắc phải, và lấy chuyện mình từng hút cần sa ở Hawaii để minh chứng.

(TNO) Trong chuyến ghé thăm nhà tù liên bang El Reno, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ mong muốn có sự tha thứ cho những lỗi lầm người trẻ mắc phải, và lấy câu chuyện mình từng hút cần sa ở Hawaii thời trẻ để làm minh chứng.

Tổng thống Obama (giữa) thăm nhà tù El Reno hôm 16.7. Ông đã nhận xét thẳng thắn về chất lượng nhà tù và những chia sẻ với tù nhân - Ảnh: AFP
Buổi sáng ngày 16.7, ông Obama đi cùng sĩ quan cải huấn Ronald Warlick và giám đốc Cục đặc trách Nhà tù, ông Charles Samuel đến thăm nhà tù liên bang El Reno (ở bang Oklahoma, Mỹ). Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm một nhà tù liên bang khi còn tại vị. Tổng thống Mỹ mặc áo sơ mi, xắn tay áo và bước vào những căn phòng vốn hàng ngày là nơi sinh hoạt của tù nhân.
Dĩ nhiên, để đảm bảo an toàn, khu vực nơi ông Obama ghé thăm đã được dọn dẹp, toàn bộ tù nhân được chuyển qua một khu vực khác. Dù vậy trước đó, Tổng thống Mỹ vẫn ngồi xuống nói chuyện với 6 tù nhân, theo ABC News.
El Reno là một nhà tù có mức an ninh trung bình, giam giữ khoảng 1.300 tù nhân, theo The Guardian. Tổng thống Obama khen ngợi El Reno ở việc giáo dục, đào tạo việc làm và cai thuốc lá cho tù nhân. Tuy nhiên, khi bước vào một phòng giam, ông Obama cũng nói rằng một khu vực rộng khoảng 27 m2 cho 3 người đàn ông trưởng thành là không đủ.
Thiếu công bằng với người trẻ
Trong một nỗ lực cải cách tư pháp hình sự, Tổng thống Obama đã tập trung nhiều vào việc giảm án cho những tội danh phi bạo lực, và kêu gọi tấm lòng rộng lượng nơi những người thực thi pháp luật.
Tổng thống Obama gọi tư pháp Mỹ hiện tại là "một hệ thống bất công" với người trẻ và người da màu - Ảnh: AFP
Trong buổi nói chuyện 45 phút với 6 tù nhân, ông Obama đã bày tỏ quan điểm của mình về lỗi lầm và cách người ta vượt qua lỗi lầm. "Khi họ mô tả về tuổi trẻ và thời thơ ấu của mình, đó đều là những người còn non dại đã phạm sai lầm, chẳng khác gì những sai lầm của chính tôi", trang Politico dẫn lời Tổng thống Obama.
Ông Obama thừa nhận rằng vào thời niên thiếu khi sống tại Hawaii, ông từng dùng cần sa. Và cuối cùng, ông đã vượt những cám dỗ đó nhờ được trao cho một cơ hội thứ hai.
"Sự khác biệt ở đây là việc họ không được hỗ trợ, tạo điều kiện để làm lại cũng như không có những gì cần thiết để sống sót sau những sai lầm", ông Obama nói thêm.
Cách đó ít ngày, Tổng thống Mỹ đã thuyết phục thành công các nhà lập pháp giảm 46 án tù cho những tội phạm liên quan tới ma túy, chất kích thích nhưng không có hành vi bạo lực.
Xã hội Mỹ vừa qua đã chứng kiến nhiều vụ cảnh sát bắn chết người da màu không mang vũ khí, gây sức ép cho chính quyền. Tổng thống Obama dẫn ra số liệu cho thấy người da màu và người gốc Tây Ban Nha chỉ chiếm 30% dân số Mỹ, nhưng lại "đóng góp" tới 60% số tù nhân của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.