Tổng thống Obama thừa nhận bế tắc trong cuộc chiến chống IS

09/06/2015 11:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama thừa nhận Mỹ chưa có chiến lược đầy đủ để giúp quân đội Iraq chiến đấu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), một năm kể từ ngày lực lượng này chiếm được thành phố Mosul.

(TNO) Tổng thống Barack Obama thừa nhận rằng Mỹ chưa có chiến lược đầy đủ để giúp quân đội Iraq chiến đấu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), một năm kể từ ngày lực lượng này chiếm được thành phố Mosul.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận Mỹ chưa có chiến lược giúp quân đội Iraq chống IS - Ảnh: Reuters
Trong cuộc họp báo kết thúc Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Đức ngày 8.6, ông Obama vẫn cho rằng liên quân đã có những bước tiến quan trọng trong việc đẩy lùi IS tại Iraq. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận lực lượng liên minh là không đủ để bảo vệ các vùng lãnh thổ, như tại thành phố chiến lược Ramadi, nơi IS đã đánh bật quân Iraq vào tháng trước, báo The Guardian (Anh) ngày 9.6 cho biết.
Tổng thống Obama nói rằng việc huấn luyện cho quân đội Iraq là cần thiết, tuy nhiên Lầu Năm Góc vẫn chưa trình lên bản kế hoạch cuối cùng về vấn đề này. Mỹ cần những cam kết từ phía Iraq về cách tuyển quân, cách huấn luyện trước khi có chiến lược cụ thể.
Tổng thống Mỹ cho biết việc tuyển quân của Iraq đã diễn ra không đủ nhanh, và ông chốt lại: “Chúng tôi chưa có một chiến lược”.
Tổng thống Obama cũng phải thừa nhận rằng IS giờ đây là một kẻ thù có thực lực: nhanh nhẹn, năng nổ và biết nắm cơ hội.
Ông Obama từng đưa ra nhận xét tương tự trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng 9 tháng trước, khi ông được hỏi làm cách nào để đánh bại IS tại Syria. Hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng chỉ trích quân đội Iraq, nói rằng việc để IS chiếm Ramadi là bằng chứng cho thấy quân đội Iraq không có ý chí chiến đấu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.