Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì cận vệ hành hung người biểu tình

20/07/2018 21:26 GMT+7

Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 20.7 đang tiến hành các thủ tục sa thải trợ lý an ninh cấp cao Alexandre Benalla, sau khi người này dính cáo buộc hành hung người biểu tình.

Tờ Le Monde công bố đoạn video ghi hình cuộc tuần hành ngày quốc tế lao động 1.5 cho thấy một người đàn ông mặc trang phục cảnh sát chống bạo động đã dùng bạo lực với một người phụ nữ. Người đàn ông này sau đó được xác định là cận vệ Alexandre Benalla của Tổng thống Pháp.
Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn văn phòng tổng thống Bruno Roger-Petit cho biết: “Alexandre Benalla được cấp phép chứng kiến cuộc biểu tình chỉ với tư cách quan sát viên. Rõ ràng người này đã có hành động vượt quá quyền hạn “.
[VIDEO] Tổng thống Macron phải sa thải vệ sĩ hành hung người biểu tình
“Chánh văn phòng Tổng thống đã ngay lập tức triệu tập và đình chỉ công tác ông Benalla trong vòng 15 ngày. Đây là biện pháp kỷ luật cho hành vi không thế chấp nhận được”, ông Bruno cho biết thêm.
Trong chuyến công tác ở miền nam nước Pháp ngày 19.7, Tổng thống Macron từ chối trả lời báo giới về vụ việc trên.
Văn phòng công tố ở thủ đô Paris, mãi đến ngày 19.5 mới nắm thông tin, tuyên bố tiến hành cuộc điều tra sơ bộ đối với ông Benalla. Chủ tịch Hạ viện Pháp Francois de Rugy cũng tuyên bố một ủy ban quốc hội sẽ tiến hành điều tra.
Hình ảnh từ đoạn video cho thấy cận vệ Alexandre Benalla lôi cổ và sau đó đánh người biểu tình Ảnh chụp màn hình Twitter
Các đảng đối lập chỉ trích Tổng thống Macron dung túng cho cấp dưới, xem thường pháp luật, đồng thời cho rằng hình thức kỷ luật quá nhẹ.
Sau khi hết thời hạn kỷ luật, Benalla được cho là xuất hiện trong nhiều bức ảnh của hãng tin Reuters, đi bên cạnh Tổng thống Macron tại những sự kiện.
Đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt, văn phòng Tổng thống Pháp ngày 20.7 tuyên bố sẽ sa thải Benalla.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.