Tổng thống Pháp tặng Huân chương Quốc công cho nguyên Chủ tịch UBND TP.Huế

04/05/2015 19:17 GMT+7

* Giáo sư Bửu Ý đón nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm (TNO) Chiều 4.5, tại TP.Huế, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean - Noël Poirier đã trao tặng Huân chương Quốc công của Tổng thống nước Cộng hòa Pháp cho ông Nguyễn Văn Mễ, người có nhiều đóng góp trong tiến trình phát triển mối quan hệ hai nước Việt - Pháp nói chung và tỉnh Thừa Thiên-Huế với Pháp nói riêng.

* Giáo sư Bửu Ý đón nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm

(TNO) Chiều 4.5, tại TP.Huế, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean - Noël Poirier đã trao tặng Huân chương Quốc công của Tổng thống nước Cộng hòa Pháp cho ông Nguyễn Văn Mễ, người có nhiều đóng góp trong tiến trình phát triển mối quan hệ hai nước Việt - Pháp nói chung và tỉnh Thừa Thiên-Huế với Pháp nói riêng.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, ngài Jean - Noël Poirier (trái) trao Huân chương cho ông Nguyễn Văn Mễ - Ảnh: Đình ToànĐại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, ông Jean - Noël Poirier (trái) trao Huân chương Quốc công cho ông Nguyễn Văn Mễ - Ảnh: Đình Toàn
Là người từng kinh qua nhiều chức vụ, công việc khác nhau như Chủ tịch UBND TP.Huế, Chủ tịch UBND rồi Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế…, ông Mễ được phía Pháp đánh giá có nhiều cống hiến trên các mặt giáo dục, y tế, văn hóa, tạo nhiều dấu ấn khi xây dựng những chương trình hợp tác văn hóa Pháp - Việt, trong đó có chương trình Festival Huế mà Pháp là đối tác chính ngay từ những năm đầu. Ông Mễ cũng là người ký quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa Pháp tại Huế cách nay 25 năm.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Jean - Noël Poirier nói rằng trong vai trò là Chủ tịch UBND TP.Huế, từ năm 1988 ông Mễ đã qua Pháp và đặt những “viên gạch” đầu tiên trong việc xây dựng quan hệ giữa Huế và Pháp.
Ông Mễ được xem là người có nhiều đóng góp trong các chương trình hợp tác phát triển giáo dục trong đó có việc giảng dạy tiếng Pháp; hay sự hợp tác phát triển về y tế, các chương trình phát triển du lịch, hỗ trợ tái định cho cư dân vạn đò trên sông Hương…
* Chiều cùng ngày, giáo sư, dịch giả Bửu Ý, người được ông Jean - Noël Poirier gọi là “nhà văn hóa lớn của Huế” cũng đã đón nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc dân Pháp.
Ngài Jean - Noël Poirier gắn trao bằng và huân chương Cành cọ Hàn lâm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc dân Pháp cho giáo sư Bửu Ý - Ảnh: Đình ToànÔng Jean - Noël Poirier trao bằng và huân chương Cành cọ Hàn lâm của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc dân Pháp cho giáo sư Bửu Ý - Ảnh: Đình Toàn
Từng là giáo viên tiếng Pháp, Trưởng khoa tiếng Pháp của Trường đại học Sư phạm Huế, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Pháp tại Huế, giáo sư Bửu Ý còn được biết đến là người khá am hiểu văn hóa Pháp, từng sang Pháp làm giảng viên thỉnh giảng và là người dịch nhiều tác phẩm văn học Pháp sang tiếng Việt.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Pháp tại Việt Nam nói rằng ông rất cảm kích về những đóng góp của ông Bửu Ý đối với sự phát triển quan hệ hai nước Việt - Pháp nói chung và TP.Huế với nước Pháp nói riêng. Từ lâu, ông Bửu Ý đã thành “điểm đến” của nhiều người Pháp khi đến Huế muốn tìm hiểu về Việt Nam, tìm hiểu về Huế.
Còn giáo sư Bửu Ý thì thổ lộ, ông đến với tiếng Pháp “chẳng phải là đến với một ngoại ngữ, cũng chẳng phải để trang trí, cũng chẳng phải bám vào thói tật gì, mà đó là đi đến mộ hướng tham chiếu văn hóa, đến với một văn hóa hàng đầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.