Tổng thống Philippines chưa nhận lời thăm Mỹ

02/05/2017 09:25 GMT+7

Mặc dù đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump mời thăm Nhà Trắng, nhưng nhà lãnh đạo Phillippines Rodrigo Duterte cho hay ông vẫn chưa nhận lời.

Trong cuộc điện đàm ngày 29.4, ông Trump đã có lời mời ông Duterte sang thăm Mỹ. Nhà Trắng còn thông báo rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở Washington để bàn về mối quan hệ đồng minh. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump dự kiến thăm Philippines vào tháng 11 tới, khi tham gia 2 hội nghị thượng đỉnh tại khu vực, theo Reuters.
Tuy nhiên, ABS-CBN News đưa tin ông Duterte vẫn chưa nhận lời mời của người đồng cấp Mỹ. Đài này còn gọi ông Duterte là vị tổng thống bận rộn.
Phát biểu trước các phóng viên ở thành phố Davao ngày 1.5, ông Duterte cho biết vẫn chưa xác nhận lịch trình nào với phía Mỹ vì còn có những cam kết khác phải thực hiện. Tổng thống Philippines nói: "Tôi không thể hứa trước được vì tôi còn phải thăm Nga và Israel nữa".

tin liên quan

Ông Trump mời ông Duterte thăm Nhà Trắng
Trong cuộc điện đàm ngày 29.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte thăm Nhà Trắng, nhưng không rõ thời gian cụ thể.
Ông Duterte vốn tự nhận mình có nhiều điểm giống nhà lãnh đạo Mỹ, từng được giới truyền thông ví von là "Donald Trump của Philippines", vì vậy nhiều nhà quan sát chờ đợi cuộc hội ngộ này. ABS-CBN News đánh giá quan hệ giữa Mỹ và Philippines có dấu hiệu tích cực hơn từ khi ông Trump nhậm chức.
Liên quan đến cuộc điện đàm hôm 29.4, Tổng thống Duterte cho biết đã bày tỏ sự quan ngại của ông và các lãnh đạo ASEAN khác về những căng thẳng thời gian qua giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. "Tôi đã nói với ngài tổng thống (Trump) rằng ông ấy không thể dọa dẫm lãnh đạo Kim Jong-un bằng hỏa lực", ông Duterte nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.