Tổng thống Philippines dọa bắn người vi phạm lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19

02/04/2020 14:31 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho phép cảnh sát và quân đội bắn bất kỳ người nào vi phạm lệnh phong tỏa và có hành vi đe dọa đến mạng sống của những người thi hành công vụ trong dịch Covid-19 , theo Reuters hôm 2.4.

Chính quyền Manila quyết định phong tỏa Luzon, miền bắc Philippines trong một tháng nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang hoành hành ở nước này.
Đây là chính sách được triển khai sau khi quốc gia Đông Nam Á ghi nhận 96 ca tử vong vì Covid-19 tính đến ngày 1.4, và 2.311 ca dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Số ca nhiễm mới hằng ngày tại Philippines giờ đã tăng lên hàng trăm.
“Tình hình đang xấu đi. Vì vậy một lần nữa tôi nói cho mọi người biết mức độ nghiêm trọng của vấn đề và mọi người phải lắng nghe”, Tổng thống Duterte phát biểu trên kênh của đài truyền hình quốc gia.
“Tôi đã ra lệnh cho cảnh sát và quân đội nếu thấy tình hình bất ổn, có người gây rối đe dọa đến tính mạng người khác, hãy bắn họ ngay lập tức”, nhà lãnh đạo tuyên bố. “Nếu gây rắc rối, tôi sẽ tống thẳng các người xuống mồ”, Tổng thống Philippines đe dọa.
Cảnh báo của ông Duterte được đưa ra sau khi cảnh sát bắt giữ 21 người, trong đó có 6 phụ nữ, ở khu ổ chuột của Manila, vì kích động biểu tình đòi chính phủ cung cấp thêm thực phẩm. Người dân tại đây nói rằng họ không nhận được bất kỳ hỗ trợ thực phẩm và đồ cứu trợ nào kể từ khi Luzon bị phong tỏa từ hơn hai tuần trước.
“Hãy xem đó là lời cảnh báo cho tất cả mọi người. Hãy tuân thủ yêu cầu của chính phủ vì điều đó rất quan trọng và chúng ta phải có kỷ luật”, ông Duterte nói. "Đừng ra ngoài gây rối và bạo động vì tôi sẽ ra lệnh bắt giữ các anh cho đến khi Covid-19 kết thúc".

Covid-19 là "khủng hoảng tồi tệ nhất" của nhân loại kể từ Thế chiến 2

Manila mở thêm phòng xét nghiệm mới và thực hiện hơn 15.000 ca xét nghiệm, tăng gấp 5 lần so với khoảng 3.000 tuần trước.
Ông Duterte cũng huy động các tướng lĩnh về hưu tham gia phụ trách lực lượng đặc nhiệm chống dịch Covid-19, vì Philippines đối đầu với cuộc chiến đòi hỏi phải có kỷ luật quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.