Tổng thống Philippines ví Trung Quốc như phát xít Đức

03/06/2015 16:38 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, trong chuyến thăm Nhật Bản đã ví hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông như phát xít Đức, đồng thời cho biết thế giới không thể tiếp tục nhân nhượng Trung Quốc.

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, phát biểu trong chuyến thăm Nhật Bản đã ví hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông như phát xít Đức, đồng thời cho biết thế giới không thể tiếp tục nhân nhượng Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu trong Diễn đàn Tương lai Châu Á
tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 3.6.2015 - Ảnh: AFP
“Nếu một cường quốc như Mỹ tuyên bố “chúng tôi không quan tâm”, có lẽ không còn gì có thể ngăn chặn tham vọng bành trướng của những quốc gia khác”, ông Aquino ngày 3.6 phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khi được hỏi về việc Trung Quốc bành trướng sức mạnh và vai trò của Mỹ ở Biển Đông, theo AFP.
“Dù chỉ là một người không chuyên về lịch sử, nhưng tôi được nhắc nhở về cách mà Đức thăm dò (phản ứng của các quốc gia châu Âu) và cách các nước châu Âu đáp trả lại động thái của Đức”, ông Aquino nói, nhắc đến những cuộc xâm lược của phát xít Đức trong những tháng trước khi bùng nổ Thế chiến thứ 2.
“Phát xít Đức thăm dò, và sẵn sàng rút lui nếu có quốc gia nào phản ứng mạnh mẽ, chẳng hạn như Pháp. Nhưng thật không may mắn, phát xít Đức đã xâm chiếm Sudetenland của Tiệp Khắc và không ai đứng lên phản ứng, lên tiếng bảo dừng lại”, ông Aquino cho hay.
“Lúc bấy giờ, nếu ai đó lên tiếng yêu cầu trùm phát xít Đức Adolf Hitler dừng lại, chúng ta sẽ tránh được Thế chiến thứ 2”, Tổng thống Aquino nói.
Tổng thống Aquino đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1.6 cảnh báo Trung Quốc rằng những hành động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông là “phản tác dụng” và kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hành động gây hấn ở khu vực.
Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc vẫn ngang ngược bác bỏ đề nghị của Washington về việc ngừng hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép trại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, ngang ngược cho rằng Bắc Kinh có chủ quyền và dùng những đảo nhân tạo trái phép để thực hiện trách nhiệm quốc tế.
Bắc Kinh còn ngang ngược khẳng định chủ quyền nuốt trọn gần cả Biển Đông, một tuyến đường hàng hải quan trọng thế giới và là nơi có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt lớn.
Mỹ và các đồng minh châu Á, bao gồm Nhật Bản vốn có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Hoa Đông, đã cảnh báo việc Trung Quốc xem thường luật pháp quốc tế có thể đe dọa tự do hàng hải ở Biển Đông.
Trong chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày, ông Aquino sẽ có buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tập trung vào vấn đề hợp tác an ninh và quốc phòng hai nước.
Hai lãnh đạo dự kiến sẽ ký kết một thỏa thuận về việc Nhật Bản cung cấp 10 tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên Philippines để tăng cường hoạt động tuần tra trên Biển Đông.
Cả Philippines và Nhật Bản đều là đồng minh của Mỹ và chia sẻ mối lo ngại trước những hoạt động bành trướng của Trung Quốc trên biển, ông Kenko Sone, người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.