Tổng thống Putin điện đàm với Quốc vương Ả Rập Xê Út về Syria

19/02/2016 22:07 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói chuyện với Vua Salman của Ả Rập Xê Út về tình hình Syria, trong lúc các quan chức quốc phòng Nga cũng gặp Mỹ trước cuộc họp của Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói chuyện với Vua Salman của Ả Rập Xê Út về tình hình Syria, trong lúc các quan chức quốc phòng Nga cũng gặp Mỹ trước cuộc họp của Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.

Tổng thống Putin (trái) và Vua Salman đã điện đàm bàn về Syria - Ảnh: ReutersTổng thống Putin (trái) và Vua Salman đã điện đàm bàn về Syria - Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin và Vua Salman bày tỏ sự quan tâm trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố phát sau cuộc gọi giữa hai người hôm 19.2.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng xác nhận gửi lời mời Vua Ả Rập Xê Út thăm Nga trong thời gian tới. Đây là diễn biến đáng chú ý sau khi nhiều thông tin thời gian gần đây cho biết Ả Rập Xê Út có ý định đưa bộ binh sang Syria, một dấu hiệu có thể khiến cuộc chiến kéo dài 5 năm ở đây thêm diễn biến phức tạp.

Hiện tại các bên gồm Nga, Mỹ, chính quyền Syria và phe đối lập đang cùng hướng tới một cuộc họp bàn giải pháp chính trị cho Syria vào ngày 25.2 tới.

Liên quan tới vấn đề này, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cho biết các quan chức quân đội Nga và Mỹ đã có cuộc bàn thảo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 19.2 ngay trước cuộc họp có sự góp mặt của Liên Hiệp Quốc nêu trên. Cuộc gặp song phương này nhằm thu hẹp vị trí khác biệt giữa Nga và Mỹ, trong lúc Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Mỹ đứng sau các lực lượng đối lập muốn lật đổ ông al-Assad.

Liên Hiệp Quốc cho rằng hòa đàm Syria sẽ khó thành công nếu không có lệnh ngưng bắn được đưa ra lập tức - Ảnh: Reuters

“Ý tưởng của cuộc gặp là giúp Nga và Mỹ thống nhất quan điểm. Liên Hiệp Quốc sẽ hướng tới việc đưa ra lệnh ngừng bắn, và sẽ thảo luận cùng các bên”, nhà ngoại giao giấu tên nói với Reuters.

Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Michele Zaccheo cho biết đặc phái viên phụ trách vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura cũng tham dự cuộc nói chuyện với quan chức Nga và Mỹ thông qua hội nghị video trực tuyến.

Cho đến trước cuộc gặp gỡ quan trọng ngày 25.2, Syria vẫn có nhiều diễn biến đe dọa kết quả của hòa đàm cho nước này. Các bên như Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tố cáo nhau không kích vào thành phố Aleppo phía bắc Syria, bất chấp đã có lệnh ngưng bắn tạm thời để dành cho các cuộc hỗ trợ nhân đạo.

Trong khi đó, riêng Thổ Nhĩ Kỳ bức xúc và cáo buộc các tay súng người Kurd ở Syria đã thực hiện vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Ankara vào ngày 17.2.

Liên Hiệp Quốc cho rằng hòa đàm Syria cần một lệnh ngưng bắn trước giờ khai cuộc. Reuters trong khi đó dẫn nguồn tin từ Nga cho biết Moscow hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận ngưng bắn trước hòa đàm trong ngày 19.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.