Tổng thống Putin dọn đường để Tổng thống Assad ra đi

12/01/2016 22:00 GMT+7

Những phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phỏng vấn trên báo Bild (Đức) mới đây cho thấy Nga đã sẵn sàng cho một giải pháp chính trị không có tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Những phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phỏng vấn trên báo Bild (Đức) mới đây cho thấy Nga đã sẵn sàng cho một giải pháp chính trị không có tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Tổng thống Putin đã đưa ra cái nhìn khác hơn về sự hỗ trợ của Nga dành cho chính quyền Syria hiện tại, trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức - Ảnh: BloombergTổng thống Putin đã đưa ra cái nhìn khác hơn về sự hỗ trợ của Nga dành cho chính quyền Syria hiện tại, trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức - Ảnh: Bloomberg

Nếu cuộc bầu cử tổng thống ở Syria tiến hành một cách dân chủ theo kế hoạch hòa bình do Liên Hiệp Quốc hỗ trợ, thì “ông al-Assad sẽ không cần phải rời khỏi đất nước này (Syria)”, Bloomberg ngày 12.1 trích lời Tổng thống Putin nói trong cuộc phỏng vấn với Bild. Bản nội dung cuộc phỏng vấn do Điện Kremlin cung cấp.

Mặc dù vậy, ông Putin cũng cho rằng: “Không quan trọng việc ông ta (al-Assad) có là Tổng thống (Syria) hay không”.

Cụ thể, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng ông “ủng hộ một chính quyền hợp pháp ở Syria”, nên đã bảo vệ ông Bashar al-Assad, bao gồm cả việc ủng hộ Syria dùng vũ lực chống lại những tay súng muốn lật đổ chính quyền, theo Bloomberg.

Và khác với trước đây, lần này Nga đã bày tỏ quan điểm khác về vai trò của Tổng thống al-Assad trong các giải pháp hòa bình cho Syria. Điện Kremlin từng bị chỉ trích về các cuộc không kích tại Syria. Mỹ và các tay súng nổi dậy cho rằng Nga không muốn tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), thay vào đó đã cố tình đánh tất cả các nhóm nổi dậy để bảo vệ chính quyền ông Assad.

Khi được hỏi liệu có thể cho phép ông Assad tị nạn tại Nga hay không, trong trường hợp Tổng thống Syria phải rời khỏi nước này, Tổng thống Putin khẳng định “có”, nhưng cho rằng quá sớm để bàn về điều này.

“Chúng tôi đã cho Edward Snowden tị nạn, và đó thậm chí còn là việc khó khăn hơn so với hành động tương tự dành cho ông al-Assad”, đài Russia Today dẫn lời ông Putin.

Tổng thống Putin cho rằng việc cho Tổng thống al-Assad tị nạn lúc này còn dễ hơn điều tương tự đối với Edward Snowden trước kia, và "không quan trọng việc al-Assad có là tổng thống ở Syria hay không" - Ảnh: Reuters

Năm 2013, Nga đã cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden lánh nạn, bất chấp sự phản đối từ phía Mỹ. Edward Snowden chính là người đã công khai các tài liệu bí mật cho thấy Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén hầu hết các nước, kể cả nguyên thủ các quốc gia đồng minh.

Trước đó, tờ The Times of Israel ngày 16.11.2015 loan tin Tổng thống Putin đã nói với Tổng thống al-Assad rằng “ra đi hoặc ông sẽ bị buộc phải đi”.

Những tuyên bố mới đây của ông Putin với tờ Bild của Đức cũng có thể xem là động thái tháo nút thắt quan trọng cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria.

Ngoài ông Assad, Tổng thống Putin cũng nói rằng ông “ủng hộ cả chính quyền al-Assad lẫn các tay súng nổi dậy” trong cuộc chiến chống lại IS, và ông hy vọng Nga có thể hợp tác cùng các bên liên quan trong việc tiêu diệt tổ chức khủng bố này, theo Russia Today.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.