Tổng thống Putin đồng ý không đánh phe nổi dậy ‘tốt’ ở Syria

27/11/2015 11:14 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã thỏa thuận với Tổng thống Pháp Francois Hollande rằng Nga sẽ chỉ đánh IS và các nhóm khủng bố tương tự ở Syria, “né” các lực lượng nổi dậy chống IS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã thỏa thuận với Tổng thống Pháp Francois Hollande rằng Nga sẽ chỉ đánh IS và các nhóm khủng bố tương tự ở Syria, “né” các lực lượng nổi dậy chống IS.

Nga tuyên bố sẽ chỉ tấn công quân IS và khủng bố, né tránh lực lượng nổi dậy "tốt" ở Syria - Ảnh: AFPNga tuyên bố sẽ chỉ tấn công quân IS và khủng bố, né tránh lực lượng nổi dậy "tốt" ở Syria - Ảnh: AFP
Đây được xem là một thắng lợi lớn của ông Hollande, người đang chạy marathon đến một loạt siêu cường khắp thế giới để liên kết đồng minh chống khủng bố sau vụ tấn công Paris đẫm máu vừa qua.
Nga tham chiến ở Syria với mục tiêu hàng đầu là giúp giữ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh quan trọng của Nga. Vì thế, Nga tấn công cả những nhóm nổi dậy đối lập với al-Assad, những nhóm mà Nga cũng liệt vào hàng khủng bố. Mỹ và các đồng minh trong khi đó chi tiền, vũ khí cho nhiều nhóm đối lập mà Nga tấn công, tự phong cho họ danh hiệu “nổi dậy ôn hòa”. Khái niệm ai “ôn hòa”, ai là khủng bố được nhìn theo lợi ích của các nhà tài trợ!
Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Putin hôm 26.11, nhà lãnh đạo Pháp hồ hởi: “Một điều rất quan trọng mà chúng tôi đã thỏa thuận với nhau là chỉ tấn công khủng bố và IS thôi, không đánh những lực lượng cũng đang chống khủng bố. Chúng tôi sẽ trao đổi với nhau sau về chuyện sẽ đánh ai và không đánh ai”.
Tổng thống Hollande cũng cho biết thêm, ông Putin đã đồng ý 2 bên sẽ chia sẻ thông tin tình báo về IS với nhau để tăng cường hiệu quả các cuộc tấn công ở Syria.
Đáp lại, Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng hợp tác với Pháp để chống lại “một kẻ thù chung”, hàm ý IS.
Tuy nhiên, có một điều quan trọng khác, một trong những điểm mấu chốt trên ván cờ chính trị đầy phức tạp ở Syria mà Tổng thống Hollande không thể lay chuyển ông Putin: cái ghế của Tổng thống Assad.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin trong buổi họp báo: “Tôi cho rằng số phận của Tổng thống Syria phải nằm trong tay nhân dân Syria. “
Tổng thống Putin (phải) và Tổng thống Holland trong cuộc họp báo tại Điện Kremlin hôm 26.11 - Ảnh: ReutersTổng thống Putin (phải) và Tổng thống Hollande trong cuộc họp báo tại Điện Kremlin hôm 26.11 - Ảnh: Reuters
Quay lại với câu chuyện “đánh ai và không đánh ai” mà ông Hollande nói ở trên, trong bối cảnh điều này dính líu trực tiếp đến lợi ích của từng nước tham chiến, ngay giữa các liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng đầy chia rẽ vì lợi ích khác nhau, hẳn ông Hollande cũng sẽ không mong đợi một danh sách chi tiết và cụ thể như những gì người nghe có thể hiểu qua công bố của ông.
Trong khi giới chức Pháp tuyên bố rằng 2 nhà lãnh đạo Nga - Pháp đã giữ mối quan hệ công việc rất tốt, truyền hình Pháp lại chiếu cảnh 2 nhà lãnh đạo cùng lộ rõ vẻ không thoải mái, tránh nhìn vào mắt nhau trước buổi tiệc hôm 26.11.
Hiện cả Nga và Pháp đều tăng cường các cuộc dội bom ở Syria trong những ngày qua. Nga thì để trả đũa vụ chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi (dội bom vào lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ), Pháp thì trả đũa vụ tấn công Paris (dội bom vào các mục tiêu mà Pháp cho là IS).
Rõ ràng, tìm được tiếng nói chung trong bối cảnh quá nhiều khác biệt như hiện nay là chuyện rất xa vời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.