Tổng thống Syria tuyên bố không đàm phán với các nhóm vũ trang

12/12/2015 09:50 GMT+7

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad tuyên bố sẽ không đàm phán cùng các nhóm vũ trang. Hành động này được cho là có thể làm sụp đổ kế hoạch đàm phán hoà bình mà Nga và Mỹ dự kiến tiến hành vào tháng tới.

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad tuyên bố sẽ không đàm phán cùng các nhóm vũ trang. Hành động này được cho là có thể làm sụp đổ kế hoạch đàm phán hoà bình mà Nga và Mỹ dự kiến tiến hành vào tháng tới.

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad bác bỏ mọi cuộc đàm phán với các nhóm vũ trang Syria trừ khi các nhóm này buông vũ khí đầu hàng - Ảnh: ReutersTổng thống Syria, Bashar al-Assad bác bỏ mọi cuộc đàm phán với các nhóm vũ trang Syria trừ khi các nhóm này buông vũ khí đầu hàng - Ảnh: Reuters
Ngày 10.12, Mỹ đã giúp hơn 100 thành viên của các phe đối lập Syria và hơn chục nhóm nổi dậy lập ra một đội ngũ để đàm phán với chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc vào tháng tới. Mục đích của hành động này nhằm tấn công vào một kẻ thù chung là IS, hiện chiếm phần lớn lãnh thổ Syria, Iraq và vẫn tăng cường đe doạ tấn công phương Tây và Nga.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin EFE (Tây Ban Nha) ngày 11.12, Tổng thống Syria, ông Assad nói sẽ không đàm phán chính trị với bất kỳ nhóm vũ trang nào, đồng thời cáo buộc Mỹ và đồng minh Ả Rập Xê Út muốn các nhóm khủng bố tham gia đàm phán.
Ông Assad cho rằng Syria sẽ liên lạc với các nhóm vũ trang chỉ khi các nhóm này từ bỏ vũ khí, gia nhập lực lượng chính phủ hoặc trở về với cuộc sống đời thường. Tổng thống Assad còn nói đối với chính phủ Syria, “bất kỳ ai giữ một khẩu súng máy trong tay tại Syria đều là khủng bố”.
Các bộ trưởng ngoại giao các nước phản đối chính quyền Assad dự kiến sẽ họp mặt tại Paris (Pháp) vào ngày 14.12 để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Nga và các nước Trung Đông. Các cuộc đàm phán này sẽ được tổ chức tại New York (Mỹ) vào ngày 17.12, tập trung chủ yếu vào việc thành lập một phái đoàn để đàm phán hoà bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.