Tổng thống Trump cảnh báo Iran đang 'đùa với lửa'

02/07/2019 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Iran đang đùa với lửa khi tuyên bố đã sản xuất uranium vượt mức cho phép trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 1.7 thông báo nước này đã làm giàu uranium vượt mức giới hạn 300 kg nêu trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015.
Nguyên nhân là do các bên ký kết còn lại bao gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức không có hành động cụ thể nhằm giúp bảo vệ Iran trước cấm vận từ Mỹ. Hãng tin Fars dẫn lời ông Zarif tuyên bố rằng nếu Mỹ muốn đối thoại thì phải thể hiện sự tôn trọng và Washington sẽ không thể gây áp lực để buộc Tehran phải ngồi vào bàn đàm phán.
Trong cuộc họp báo ngày 1.7 tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đưa ra lời cảnh báo: “Họ biết họ đang làm gì và tôi nghĩ họ đang đùa với lửa”.
Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham tuyên bố rằng Mỹ và đồng minh sẽ không để cho Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Bà Grisham gọi thỏa thuận hạt nhân là một sai lầm khi cho phép Iran làm giàu uranium ở bất cứ cấp độ nào, theo Reuters.

Iran đã đồng ý những gì trong thỏa thuận hạt nhân 2015?

Người phát ngôn đồng thời yêu cầu khôi phục quy định cấm Iran làm giàu uranium và nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa lên Iran cho đến khi nào nước này thay đổi hành vi. 
Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2018 vì cho rằng đây là thỏa thuận tồi tệ và sau đó áp đặt các lệnh cấm vận nhắm vào nền kinh tế Iran. Tình hình hai nước trở nên căng thẳng gần đây khi Mỹ triển khai nhiều binh lính và khí tài đến Trung Đông trong lúc xảy ra các vụ tấn công mà nước này cáo buộc Iran đứng đằng sau.
Cùng ngày, nhiều bên liên quan như Anh, Đức bày tỏ lo ngại về hành động của Iran và kêu gọi nước này tuân thủ quy định của thỏa thuận hạt nhân. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói hành động của Iran là đáng tiếc nhưng cũng cho rằng đây là kết quả của chiến dịch gây sức ép chưa từng thấy từ Mỹ.

Tổng thống Trump nói chẳng vội vàng gì khi xử lý Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.