Tổng thống Trump được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 2021

09/09/2020 22:21 GMT+7

Nghị sĩ Christian Tybring-Gjedde, thành viên quốc hội Na Uy, đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho danh hiệu Nobel Hòa bình năm 2021 vì vai trò của ông trong thỏa thuận hòa bình Israel – UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất).

Là thành viên của đảng Cấp Tiến, nghị sĩ Tybring-Gjedde là phó chủ tịch Ủy ban các vấn đề dối ngoại và quốc phòng của quốc hội Na Uy.
“Nhờ tài năng của ông, tôi cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã nỗ lực mang đến hòa bình cho các quốc gia hơn hẳn các ứng viên Nobel Hòa bình khác”, Đài Fox News hôm 9.9 dẫn lời ông Tybring-Gjedde.
Viện Nobel Na Uy hoan nghênh mọi đề cử, miễn là chúng được gửi đến trước ngày 31.1 mỗi năm. Theo quy định của giải Nobel Hòa bình, bất kỳ thành viên quốc hội nào của các nước đều có thể đề cử một ứng viên cho giải thưởng này. Bên cạnh đó, giáo sư đại học cũng thuộc nhóm những người có quyền đưa ra đề cử.
Trong bức thư gửi cho Ủy ban giải Nobel Hòa bình, nghị sĩ Tybring-Gjedde, hiện cũng là chủ tịch phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO, nhận xét rằng chính quyền Tổng thống Trump đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE.
“Chúng tôi hy vọng rằng thỏa thuận lịch sử trên có thể lan rộng đến các quốc gia Ả Rập khác, để chúng ta có thể tận hưởng hòa bình kéo dài cho Trung Đông”, theo AFP dẫn lời nghị sĩ Na Uy.

Bahrain, Oman có thể tham gia thỏa thuận Israel - UAE

Ông Tybring-Gjedde cũng đánh giá cao vai trò then chốt của Tổng thống Trump trong việc thiết lập các mối quan hệ giữa những bên xung đột, đồng thời tạo ra động lực mới để tìm kiếm cách giải quyết cho các điểm nóng khác của thế giới, như tranh chấp biên giới ở Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan, bán đảo Triều Tiên.
Thông tin trên được công bố sau khi một quan chức Nhà Trắng hôm 8.9 cho hay Tổng thống Trump vào ngày 15.9 sẽ tổ chức buổi ký kết nhằm đánh dấu thỏa thuận lịch sử đạt được giữa Israel và UAE.
Theo thỏa thuận hòa bình đạt được vào ngày 13.8, UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel. Về phần mình, Tel Aviv Isẽ tạm ngừng tuyên bố chủ quyền đối với những khu vực được nêu trong Tầm nhìn về Hòa bình của Tổng thống Trump và tập trung nỗ lực mở rộng mối quan hệ với các nước Ả Rập khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.