Tổng thống Trump nêu lý do hủy thăm Anh

12/01/2018 21:44 GMT+7

Tổng thống Donald Trump vừa viết trên Twitter rằng ông sẽ không đến Anh vào tháng tới để cắt băng khánh thành trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ, trong bối cảnh nhiều người ở London phản đối chuyến thăm của chủ nhân Nhà Trắng.

“Chính quyền Obama có thể đã bán đại sứ quán đẹp nhất và tọa lạc tại vị trí tốt nhất ở London không được bao nhiêu để rồi xây trụ sở mới trong một nơi không tốt, lại ngốn tới 1,2 tỉ USD. Một việc làm không hay. Muốn tôi đến cắt băng khánh thành à. Không có chuyện đó”, ông Trump viết.
Trong khi đó, theo CNN, quyết định chuyển trụ sở Đại sứ quán Mỹ từ Quảng trường Grosvenor thuộc quận Mayfair đến quận Nine Elms ở London được đưa ra trong năm 2008, dưới thời chính quyền Tổng thống George W. Bush. Giới chức Mỹ khi đó nói tòa nhà ở Quảng trường Grosvenor quá cũ và không còn phù hợp cho việc trang bị các thiết bị an ninh mới.
Trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ ở quận Nine Elms, London Reuters
Trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Nine Elms được khởi công xây dựng vào năm 2013 và sẽ đi vào hoạt động vào ngày 16.1 nhưng đến tháng 2 mới có tiến hành lễ khánh thành chính thức. Tờ The Guardian ngày 12.1 dẫn một số nguồn tin cho hay Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có thể sẽ thay mặt Tổng thống Trump đến cắt băng.
Thủ tướng  Anh Theresa May đã mời Tổng thống Trump thăm London cấp nhà nước khi bà trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới gặp ông Trump tại Nhà Trắng cách đây gần một năm. Ngay sau đó, các nhà hoạt động chính trị tại Anh tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình phản đối chuyến thăm của Tổng thống Trump và không ít nghị sĩ Anh nói họ sẽ không để nhà lãnh đạo Mỹ có cơ hội phát biểu tại quốc hội.
Khi được hỏi về việc ông Trump hủy chuyến thăm, một phát ngôn viên chính phủ Anh lặp lại rằng lập trường của London là “lời mời đã được gia hạn và chấp nhận, nhưng thời điểm chưa được ấn định”, theo The Guardian.
Tương tự, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay: “Lời mời đã được đưa ra và được chấp nhận. Chúng tôi vẫn đang làm việc để chọn ngày”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.