Tổng thống Trump nhận công lao ngăn chặn chiến tranh với Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2019 10:04 GMT+7

“Nếu tôi không làm tổng thống, mọi người hiện nay đang phải chiến tranh với Triều Tiên”, Tổng thống Trump khẳng định.

Phát biểu với giới phóng viên trong lúc ngồi cạnh người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ở New York hôm 23.9, Tổng thống Trump tái khẳng định “mối quan hệ tốt đẹp” giữa ông với Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap.
“Nếu tôi không làm tổng thống, mọi người hiện nay đang phải chiến tranh với Triều Tiên”, Tổng thống Trump tuyên bố.

[VIDEO] Tổng thống Trump tin mình xứng đáng nhận giải Nobel

Trong năm 2017, nằm đầu tiên nhậm chức của Tổng thống Trump, căng thẳng Mỹ-Triều leo thang đến mức khiến cộng đồng quốc tế lo ngại sẽ xảy ra chiến tranh sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử hạt nhân và tên lửa đạn đao liên lục địa (IBCM). Căng thẳng hạ nhiệt sau khi Chủ tịch Kim Jong-un đầu năm 2018 tỏ dấu hiệu muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và đàm phán với Mỹ, đồng thời dừng thử hạt nhân và ICBM.
Ngoài ra, chủ nhân Nhà Trắng còn khẳng định Chủ tịch Kim không vi phạm thỏa thuận với mình dù Bình Nhưỡng nhiều lần phóng tên lửa tầm ngắn và vật thể bay trong thời gian gần đây. “Chúng tôi đã không thảo luận về việc [phóng tên lửa tầm ngắn] với [Chủ tịch] Kim. Chúng tôi thảo luận về thử hạt nhân và ông ấy vẫn làm theo thỏa thuận”, Tổng thống Trump nói rõ.

[VIDEO] Được mời thăm Triều Tiên, Tổng thống Trump nói chưa sẵn sàng

Tổng thống Moon cho hay Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên. Khả năng này có thể dẫn tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3.
Tổng thống Trump cho hay ông muốn biết cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 sẽ cho ra kết quả gì trước khi quyết định tiến hành cuộc gặp này. Hai cuộc gặp trước, ở Singapore và Hà Nội không dẫn tới một thỏa thuận phi hạt nhân hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.