Tổng thống Trump tranh cãi nảy lửa với Thủ tướng Úc?

02/02/2017 15:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull được cho là đã có cuộc nói chuyện nảy lửa hôm 28.1 và ông Trump đã cúp máy chỉ sau 25 phút.

Tờ The Washington Post ngày 1.2 dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã rất giận dữ và tranh cãi với Thủ tướng Malcolm Turnbull về vấn đề người tị nạn trong cuộc điện đàm hôm 28.1.
Theo thoả thuận giữa 2 nước đồng minh này đạt được hồi năm 2016 dưới thời tổng thống Barack Obama, Mỹ đồng ý lo chỗ ở cho 1.250 người xin tị nạn tại các trại tị nạn của Úc ở các đảo quốc Thái Bình Dương như Nauru, Papua New Guinea. Đổi lại, Úc sẽ tiếp nhận người tị nạn từ El Salvador, Guatemala và Honduras.
Tổng thống Trump cho rằng đây là thoả thuận tồi tệ nhất và cáo buộc Úc đang cố xuất khẩu "kẻ đánh bom Boston tiếp theo" sang Mỹ. Tính khả thi của thoả thuận này bị đặt dấu hỏi lớn sau khi ông Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với những người có hộ chiếu từ các nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen trong 90 ngày và ngưng tiếp nhận người tị nạn. Trong khi đó, hầu hết những người bị giữ ở các trung tâm của Úc đều thuộc 7 nước trên.
Viết trên Twitter ngày 2.2, ông Trump tuyên bố sẽ đánh giá lại "thoả thuận ngớ ngẩn" này. "Các bạn có tin được không? Chính quyền Obama đồng ý tiếp nhận hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp từ Úc. Tại sao vậy? Tôi sẽ nghiên cứu lại thoả thuận ngớ ngẩn này!".
Tổng thống Trump nói với Thủ tướng Úc rằng trước đó ông đã điện đàm với 4 lãnh đạo các nước khác, trong đó có Tổng thống Nga và Tổng thống Mexico, nhưng cuộc nói chuyện với ông Turnbull là tồi tệ nhất.
The Washington Post cho biết ông Trump cúp máy khi trao đổi được 25 phút, trong lúc Thủ tướng Turnbull cố lái sang các chủ đề khác. Cuộc điện đàm trước đó được dự kiến kéo dài 1 giờ.
Trả lời phóng viên ngày 2.2, ông Turnbull không tiết lộ nội dung cuộc điện đàm và tin rằng thoả thuận giữa 2 nước vẫn được giữ nguyên. Thủ tướng Úc gọi đó là cuộc nói chuyện kín đáo, thẳng thắn, theo Reuters.
Dù khẳng định mối quan hệ đồng minh giữa 2 nước vẫn rất vững vàng nhưng Thủ tướng Turnbull tuyên bố: "Người Úc hiểu tôi rất rõ, tôi là người luôn đứng về phía nước Úc trong mọi diễn đàn, dù công khai hay riêng tư".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.