Top xe máy triệu hồi tại Việt Nam trong năm 2018

Phong Trần
Phong Trần
04/01/2019 13:31 GMT+7

So với những năm trước, các vụ triệu hồi quy mô lớn liên quan đến xe hai bánh đã không còn là nỗi ám ảnh của người dùng Việt trong năm 2018, thay vào đó là một số đợt triệu hồi nhỏ liên quan đến các dòng xe có doanh số không cao.

Hồi tháng 11 cuối năm 2018, thị trường xe máy một phen rúng động khi có thông tin triệu hồi 37.050 xe Honda LEAD bởi lỗi dây ga. Theo đó, phần cáp bên trong dây ga có thể đúc không đúng cách dẫn đến rò rỉ nước mưa hoặc chất lỏng vào bên trong gặp thời tiết quá lạnh có thể dẫn tới đóng băng khiến dây cáp bị kẹt làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, vụ triệu hồi kể trên xảy ra tại Nhật Bản chỉ liên quan duy nhất là xe LEAD sản xuất tại Việt Nam nên sẽ không có mặt trong danh sách này.
Kawasaki triệu hồi Z300/Z900/ZX10R/ZX10RR…
Liên tiếp kể từ đầu năm tới tháng 10.2018, thương hiệu mô tô đến từ Nhật Bản đã có tới 3 đợt triệu hồi xe. Gần nhất là vào tháng 10 với 140 chiếc Z300 ABS do lỗi móc kẹp giữ dây côn khi lắp đặt quá sát phần đáy bình xăng. Trong trường hợp xấu bình xăng có thể bị mài mòn dẫn đến rò rỉ nhiên liệu làm tăng nguy cơ cháy.
Kawasaki có tới 3 đợt triệu hồi trong năm 2018
Trước đó, vào tháng 4 Kawasaki cũng từng phải triệu hồi 46 chiếc mô tô 1000 phân khối ZX10R, ZX10RR vì nguy cơ vỡ hộp số. Nguyên nhân là do nhà sản xuất không tuân thủ các điều kiện tiêu chuẩn khiến một số bánh răng trong hộp số không đủ độ cứng cần thiết khiến nó có thể bị mòn, vỡ sau một thời gian sử dụng. Điều này đặc biệt nghiêm trọng bởi lỗi chỉ xảy ra khi xe đang vận hành dẫn đến những nguy hiểm tiềm ẩn.
Vào tháng 1, hãng xe này cũng phải gọi về mẫu naked bike Z900 do khung phụ phía sau gặp vấn đề có thể khiến phần liên kết giữa phuộc sau và khung bị gãy. Nhà sản xuất cho biết, khung sườn liên kết phuộc và gắp sau có thể gặp vấn đề khiến nó hoạt động không bình thường làm tăng nguy cơ tai nạn khi liên kết này bị gãy.
Yamaha triệu hồi hàng loạt mô tô phân khối lớn
Ngay trong những ngày đầu tiên của tháng cuối cùng năm 2018, Yamaha bất ngờ triệu hồi 1.361 chiếc thuộc 3 dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam. Trong đó, có 880 chiếc R3, 1 chiếc R25 và 480 chiếc MT-03. Nguyên nhân của đợt triệu hồi là do lỗi ở hệ thống làm mát động cơ và cần chuyển số. Trong đó, xe bị triệu hồi gặp hiện tượng rò rỉ nước làm mát bởi ống cao su bị nứt vì chất lượng không đảm bảo.
 
Yamaha cũng phải triệu hồi 3 dòng mô tô chính hãng
Lỗi thứ hai liên quan đến lò xo bên trong cần chuyển số bị nứt do chưa đủ tiêu chuẩn khiến quá trình chuyển số gặp khó khăn.
Suzuki triệu hồi Raider
2018 có vẻ là một năm yên ổn với các mẫu xe tay ga khi mẫu xe cuối cùng trong danh sách cũng là một mẫu xe côn tay nhưng ở phân khúc bình dân - Suzuki Raider. Theo nhà sản xuất, thanh nối giữa giảm xóc monoshock phía sau có thể bị bung khi đang vận hành làm tăng nguy cơ tai nạn thậm chí cháy nổ vì thanh nối này khi gãy có thể va chạm mạnh với bình xăng hoặc ắc quy.
Suzuki Raider là mẫu xe "phổ thông" nhất bị triệu hồi trong năm 2018
Phía hãng xe Nhật Bản giải thích, nguyên nhân của lỗi trên là do công nhân quên kẹp gá khi tiến hành công đoạn hàn khung nên vị trí hàn bị lệch thiếu độ chắc chắn cần thiết. Đợt triệu hồi này ảnh hưởng tới 720 chiếc Raider sản xuất từ 12.3.2018 đến 3.4.2018. Việc sửa chữa khắc phục mất khá nhiều thời gian, trong khoảng 6 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.