Giá tour tăng nhẹ
Tháng 12 mới là cao điểm du lịch nước ngoài, song thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11, nhiều khách hàng đã đăng ký tour. Chị Lệ Vân, nhân viên văn phòng tại Q.Cầu Giấy (Hà Nội), chia sẻ: “Tôi có hẹn với mùa thu Nhật Bản để ngắm lá đỏ mà 3 năm nay chưa thực hiện được. Ngay sau khi Nhật nới lỏng, cho phép khách du lịch sang Nhật, tôi muốn đi liền nhưng nếu tự đi thì thủ tục rất phức tạp, chi phí cũng sẽ tăng nên tôi đăng ký tour. Hiện tại tôi đã có visa, chỉ chờ ngày lên đường”.
Du khách chụp ảnh check in mùa thu vàng tại Nhật Bản |
Nga Dương |
Khảo sát tại các công ty du lịch tại Hà Nội, tour nước ngoài cuối năm đang được chào bán khá nhiều. Ngoài tour truyền thống như Thái Lan, Bali, châu Âu… các tour đi Nhật, Hàn được tổ chức hàng tuần. Giá tour đi Nhật cuối tháng 11 và tháng 12 (6 ngày, 5 đêm) bay Vietnam airline và 1 chặng tàu cao tốc shinkansen Osaka từ 33,9 - 36,9 triệu đồng. Nếu bay Vietjet giá chỉ còn 29,9 triệu đồng. Ngoài ra, khách có thể lựa chọn tour 3 đêm, 4 ngày với giá 19,9 triệu đồng.
Tour đi Hàn Quốc, các công ty du lịch cũng bán combo bao gồm vé máy bay và khách sạn giá từ 13,9 - 16,9 triệu đồng/người; tour cao cấp dịch vụ 5 sao (6 ngày, 5 đêm) giá 25,9 triệu đồng/người. Tour Đài Loan giá trọn gói (5 ngày, 4 đêm) giá 12,99 triệu đồng. Tour Dubai giá trọn gói (6 ngày, 5 đêm) giá 29,99 triệu đồng. Tour châu Âu (đi 4 nước) 55,9 - 59,9 triệu đồng/người. Tour Thái Lan (5 ngày, 4 đêm) giá 6,99 triệu đồng/người.
Một số công ty còn có ưu đãi giảm giá cho khách cao tuổi hoặc đi theo nhóm từ 3 - 4 người trở lên. Ngoài ra, các khách hàng đặt tour sớm còn được tặng các quà tặng hấp dẫn như: bình giữ nhiệt, pin dự phòng, gối cổ du lịch, túi bao tử, túi kéo...
Theo ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty du lịch Wondertour, mức giá tour nước ngoài năm nay tăng nhẹ, khoảng 10% so với với trước dịch Covid-19. Đơn cử như đi Hàn trước đây chỉ có 12 - 13 triệu đồng/người, giờ tăng lên 13 - 15 triệu đồng/người. “Hiện tại, lượng khách quan tâm nhiều nhất ở thời điểm này là Hàn Quốc và Nhật Bản. Bên cạnh nhóm khách lẻ, sau dịch, nhiều doanh nghiệp tổ chức tour kết hợp sự kiện với tham quan du lịch như một phần thưởng cuối năm, thúc đẩy tinh thần làm việc cho các nhân viên”, ông Năng cho hay.
Lý giải về việc các tour đi Nhật, Hàn hút khách thời điểm này, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours, cho hay: “Dịp cuối năm, châu Âu chuyển sang mùa đông, thời tiết khắc nghiệt; còn các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore… có thời tiết khí hậu gần với VN khách đã đi nhiều nên ít chọn.
Trở ngại visa và tỷ giá
Theo nhận định của các công ty du lịch phía bắc, từ nay đến tết Dương lịch 2023, lượng khách đi du lịch nước ngoài sẽ tăng từ 15 - 30%. Mặc dù các thị trường du lịch nước ngoài đều đã mở cửa trở lại, khách đặt tour tăng song chưa đạt kỳ vọng như trước dịch. Một trong những nguyên nhân là quá trình triển khai gặp khó khăn về thủ tục và thời gian xét cấp visa, với số lượng khách được nhận visa chỉ đạt 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, cho hay thủ tục nhập cảnh và xét duyệt visa vẫn chưa thể trôi chảy như trước. Chẳng hạn, Đài Loan mở cửa du lịch từ 13.10 nhưng du khách vẫn phải test Covid-19 hàng ngày; còn với Nhật Bản và Hàn Quốc, việc cấp visa cho khách du lịch cũng chặt chẽ hơn, thời gian xét duyệt kéo dài hơn gấp 2 - 3 lần, nhất là sau khi xảy ra sự cố 100 du khách Việt “mất liên lạc” ở Hàn Quốc mới đây.
Để tránh chậm visa, ông Tú khuyến cáo khách đi tour Nhật, Hàn phải đặt trước từ 1 - 1,5 tháng. Với những khách hộ chiếu đã đi nhiều nước, có công ăn việc làm ổn định, việc xét duyệt sẽ dễ dàng hơn; còn những khách visa trắng, tỷ lệ bị trượt visa rất cao.
Ngoài trở ngại visa, theo ông Nguyễn Công Hoan, tỷ giá USD biến động trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch nước ngoài của các du khách. “Nhiều người kỳ vọng sau khi du lịch mở cửa trở lại, giá thành tour sẽ giảm, song trên thực tế, tỷ giá biến động dẫn đến giá tour cao. Bên cạnh đó, do chiến tranh, khủng hoảng kinh tế dẫn đến lạm phát, ảnh hưởng đến đời sống, chi tiêu, nhu cầu đi du lịch của người dân. Với tâm lý thận trọng của người Việt, phải sang mùa xuân, sau tết âm lịch 2023, khả năng thị trường du lịch nước ngoài mới có thể sôi động”, ông Hoan dự báo.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Thanh Tú, nếu du khách biết lựa chọn các quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản - những nước có tỷ giá thấp so với USD, thì lại được hưởng lợi, nhất là về giá cả ăn uống, mua sắm rẻ chỉ bằng 2/3 so với trước đây.
Tại hội thảo Du lịch Nhật Bản tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Kurose Yasuo, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại VN, cho biết sẽ nỗ lực để có thể cấp thị thực cho càng nhiều du khách trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện cho du khách tận hưởng chuyến thăm Nhật Bản đã lên kế hoạch. Ông Kurose Yasuo bày tỏ hy vọng lượng khách du lịch 2 chiều sẽ được hồi phục mạnh trong năm 2023.
Bình luận (0)