Trước các thách thức dồn dập và cuối năm 2023, đầu năm 2024, Tập đoàn Toyota vẫn chọn phương án bình tĩnh, chủ động làm rõ nguyên nhân, thừa nhận thiếu sót và tìm cách khắc phục hậu quả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đến nay, các sự việc đã dần có kết quả và đi đến hồi kết.
Tính đến nay, Daihatsu đã nối lại hoạt động sản xuất và bàn giao nhiều mẫu xe mang nhãn hiệu Toyota, Daihatsu, Mazda và Subaru như: Toyota Probox / Mazda Familia Van / Daihatsu Mira… và từ ngày 04.3 với Subaru Rex, Toyota Raize và Daihatsu Rocky (phiên bản xăng).
Còn đối với những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất của 3 mẫu động cơ diesel mà Toyota ủy quyền cho Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) phát triển, trong ngày 27.2, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch của Nhật bản đã thông báo dỡ bỏ lệnh dừng giao động cơ diesel. Như vậy các mẫu xe Hiace, Ace, Granace, Land Cruiser 300 đã được nối lại sản xuất. Hilux được sản xuất tại Thái Lan sẽ được nối lại vào ngày 4.3.
Và ngày 1.3.2024 tới đây sẽ là cột mốc đánh dấu một bước chuyển mình mới của thương hiệu Daihatsu nói riêng và Tập đoàn Toyota nói chung. Đó là thời điểm chuyển giao nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của Daihatsu, cũng là lúc hãng xe Nhật bước sang một trang mới với tầm nhìn và phương thức ứng xử mới, đồng thời khôi phục hình ảnh của một công ty đã có lịch sử hơn 100 năm trên thị trường.
Thẳng thắn đối mặt, quyết khắc phục triệt để các vấn đề còn tồn tại
Khi phát biểu tại buổi họp báo công bố ban điều hành mới của Daihatsu, ông Koji Sato, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành, và ông Masahiro Inoue, tân Chủ tịch Daihatsu, đều mở đầu nội dung bài diễn văn của mình bằng một lời xin lỗi.
Toyota và Daihatsu mở họp báo vào ngày 13.2 vừa qua
Nói về lý do để xảy ra khủng hoảng, ông Masahiro Inoue cho biết: "Sự phát triển của Daihatsu thuộc Tập đoàn Toyota đạt được là nhờ những thế mạnh được trau dồi trong suốt thời gian dài. Đáng lẽ ra, chất lượng công việc phải đi lên trong quá trình tăng trưởng đó. Tôi hiểu rằng sự cố này xảy ra do chúng tôi không đi vào xử lý mọi mặt vấn đề mà vẫn cứ mải miết làm việc khi những vấn đề đó chưa được giải quyết". Nói cách khác, sự mở rộng quá nhanh chóng mà chưa chuẩn bị kỹ càng đã khiến Daihatsu hoạt động không ổn định.
Khắc phục và hoàn thiện là những hành động tiên quyết của Toyota và Daihatsu ngay sau khi phát hiện sự cố liên quan đến thử nghiệm an toàn. Điều đó không chỉ thể hiện qua lời nói xin lỗi mà còn từ những hành động quyết liệt và kịp thời từ phía Tập đoàn mẹ Toyota. Một trong số đó chính là thay đổi Ban điều hành Daihatsu. Nhiệm vụ tiếp theo là cải tổ quy trình làm việc, mang đến một môi trường chuyên nghiệp nhất.
Thay đổi bộ máy lãnh đạo, quy trình hoạt động, hiện thực hóa tầm nhìn lớn
Tổng cộng 5 vị lãnh đạo của Daihatsu từ chức và 3 người mới thay thế vào những vị trí chủ chốt trong ban điều hành, bao gồm Tổng Giám đốc Masahiro Inoue, Phó Tổng Giám đốc cấp cao Masanori Kuwata và Giám đốc Keiko Yanagi.
Ông Masahiro Inoue là lãnh đạo có quyền điều hành lớn nhất trong Daihatsu khi vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị bị bãi bỏ. Trong khi đó, ông Masanori Kuwata với kinh nghiệm về quản lý nhân sự sẽ thúc đẩy các sáng kiến cải cách tổ chức và văn hóa doanh nghiệp, còn bà Keiko Yanagi sẽ hỗ trợ những hoạt động chứng nhận tin cậy nhờ kinh nghiệm về mặt pháp lý của mình. Vị Phó Tổng giám đốc cấp cao hiện tại, ông Hiroshima Hoshika, sẽ chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống vận hành, trực tiếp quản lý chất lượng của Daihatsu.
Với bộ máy mới, hãng xe Nhật thể hiện quyết tâm sẽ không cho phép những sự cố tương tự xảy ra trong tương lai. Bên cạnh đó, Daihatsu với sự đồng hành và hỗ trợ của Toyota sẽ thực hiện ba đầu việc quan trọng sau khi thay đổi ban lãnh đạo, bao gồm cải cách văn hóa, cải cách quản lý và cải cách phát triển sản phẩm.
Ông Akio Toyoda trong buổi chia sẻ về tầm nhìn của Tập đoàn Toyota hôm 30.1
Riêng về sản phẩm, Toyota muốn Daihatsu là công ty chỉ tập trung vào các dòng phương tiện cỡ nhỏ với chất lượng cao và giá cả phải chăng. Kể từ khi thành lập, Daihatsu đã mang sứ mệnh hỗ trợ cuộc sống người dân bằng những chiếc xe nhỏ gọn, hay còn được gọi là "xe quốc dân", có thể di chuyển trên mọi nẻo đường ở Nhật.
Tất cả bước đi đó đều hướng tới việc tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn nhằm phát triển giải pháp di chuyển bền vững trong tương lai. Đó cũng chính là tầm nhìn được vị Chủ tịch Tập đoàn, ông Akio Toyoda, chia sẻ trong một buổi diễn thuyết hồi đầu năm nay. Ông cho biết rằng Toyota kế thừa hoài bão của thế hệ đi trước, với cốt lõi là một doanh nghiệp cung cấp các giải pháp di chuyển, sẽ mang đến nụ cười cho mọi người trên khắp thế giới, tạo ra một tương lai mà trong đó trẻ em có thể mơ ước một cách tự do hơn.
Bình luận (0)