Công nghệ pin nhiên liệu hydro được Toyota đi đầu trong việc thương mại hóa sẽ được ứng dụng trên xe buýt nhằm giảm lượng khí thải công cộng, góp phần làm môi trường sạch hơn.
>> Xe buýt Trung Quốc có thể chở 1.400 người, nuốt cả ô tô
>> Toyota ‘hụt hơi’ trong năm 2015, vì đâu nên nỗi?
>> Sang ‘xứ mặt trời mọc’ trải nghiệm dàn xe tải Fuso
Có tên gọi FC Bus, xe buýt không khí thải của Toyota là sự cải tiến mạnh mẽ của công nghệ pin nhiêu liệu hydro thừa hưởng từ Mirai hatchback. Mang đến sức mạnh cho chiếc xe là hai động cơ điện đạt tổng công suất 155 mã lực, mô men xoắn 339 Nm. Nhờ vậy, FC Bus vận hành không phát ra tiếng ồn và chỉ phát thải hơi nước thay vì khí độc hại.
Xe buýt chạy hydro sẽ giải quyết được bài toán ô nhiễm không khí và tiếng ồn
|
Thời gian nạp pin nhiên liệu hydo sẽ mất khoảng khoảng 10 phút cho 10 bình nhiên liệu, từ đó xe có thể chạy tối đa 200 km mỗi lần nạp. Chiếc xe buýt có sức chứa 77 hành khách này hứa hẹn sẽ giúp các đô thị lớn như Tokyo bớt ồn ào và sạch sẽ hơn. Ngoài ra, FC Bus còn có chức năng như một viên “pin” dự trữ nguồn năng lượng lớn có thể hỗ trợ cho các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là động đất vốn hay xuất hiện tại Nhật Bản.
Toyota kỳ vọng bán được 100 chiếc FC Bus trước năm 2020
|
Với công nghệ mới còn chưa phổ biến, FC Bus của Toyota dự kiến sẽ có giá lên tới 100 triệu Yên, tương đương gần 1 triệu USD. Mức giá này cao hơn gấp 4-5 lần một chiếc xe buýt hiện đại chạy dộng cơ máy dầu truyền thống. Tuy nhiên, Toyota vẫn lạc quan cho rằng họ sẽ bán được ít nhất 100 chiếc vào năm 2020, thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa hè tại Nhật Bản.
Bình luận (0)