Trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển hướng sang SUV/crossover, doanh số sedan và hatchback dần đi xuống tại các thị trường trên thế giới. Dù vậy, tính riêng tại thị trường Mỹ, nhiều hãng xe quốc tế vẫn khẳng định sẽ theo đuổi đến cùng 2 phân khúc trên, một phần vì doanh số chúng đóng góp chung vào số liệu toàn cầu không nhỏ, một phần nữa do các tập đoàn nội địa như GM hay Ford đã tự rút lui khỏi cuộc chơi.
Toyota trong động thái mới nhất của mình, đã gây bất ngờ khi quyết định ngừng bán Yaris sedan lẫn hatchback tại Bắc Mỹ, các dây chuyền sản xuất nội địa ngưng vận hành ngay cuối tháng 6 này. Ban lãnh đạo hãng xe Nhật Bản khẳng định đây là hướng đi riêng cho Yaris tại Bắc Mỹ, xe đang bán tại các quốc gia khác đều không bị ảnh hưởng.
|
Khi được hỏi về việc liệu Toyota có thay thế dòng tên này bằng một mẫu xe mới hay không, hãng xe Nhật Bản cho biết chưa có ý định trở lại phân khúc hay tầm giá của Yaris, đồng nghĩa với Yaris Cross - phiên bản SUV hóa của thế hệ thứ 4 dòng xe đô thị nói trên sẽ không được xuất khẩu hay lắp ráp tại đây.
Dù là một động thái hơi bất ngờ từ Toyota khi họ đang là một trong những thương hiệu quốc tế có đội hình dàn trải và chất lượng nhất ở Bắc Mỹ (đồng thời Yaris mới lại chọn đúng Bắc Mỹ là nơi ra mắt đầu tiên tại Triển lãm ô tô New York năm ngoái), việc Yaris "chết yểu" có thể được dự đoán từ trước thông qua số liệu.
Trong năm 2019, Toyota chỉ bán ra được 2.181 xe Yaris các loại tại thị trường Mỹ, cao hơn con số 1.940 xe trước đó 1 năm không nhiều và chỉ là số lẻ khi so sánh với thời hoàng kim năm 2008 (102.328 xe).
|
Thiếu vắng đi Toyota Yaris, không phải vấn đề quá lớn với Toyota khi họ vẫn sở hữu các dòng xe bán chạy khác bao gồm Camry, Corolla ở phân khúc sedan, RAV4 ở phân khúc SUV cùng Tacoma ở phân khúc bán tải.
Bình luận (0)