TP.HCM: Bãi đậu xe ngầm mà chỉ giữ xe thì khó khả thi

0 Thanh Niên Online

Đại diện Sở QH-KT TP.HCM cho rằng chi phí xây dựng tầm ngầm gấp 3 tầng nổi, nếu bãi đậu xe ngầm mà chỉ giữ xe thì bài toán đầu tư sẽ khó khả thi.

Chiều 26.5, tại buổi họp báo định kỳ, Phó chánh văn phòng Sở QH-KT TP.HCM Huỳnh Xuân Thụ cho biết thành phố có kế hoạch thu hút đầu tư bãi xe công cộng khai thác không gian ngầm bên dưới công viên, quảng trường đáp ứng yêu cầu giao thông tĩnh ở khu vực trung tâm.

Sau nhiều nỗ lực của Sở GTVT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng và nhiều đề xuất của đơn vị nghiên cứu đầu tư thì đến nay vẫn chưa có công trình lớn nào được triển khai. “Đây không chỉ là bức xúc của người dân mà còn là trăn trở lớn của lãnh đạo thành phố và các cơ quan chuyên môn”, ông Thụ nói.

Đại diện Sở QH-KT TP.HCM nhận định việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới công viên còn khó khăn, đến từ cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Hơn 10 năm trước, TP.HCM quy hoạch 4 bãi xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư nhưng chưa có dự án nào thành hiện thực.

TP.HCM: Bãi đậu xe ngầm mà chỉ giữ xe thì khó khả thi  - ảnh 1

Sân khấu Trống Đồng từng được đề xuất làm bãi đậu xe phía dưới nhưng chưa thể thi công

ĐÀO NGỌC THẠCH

Ông Thụ cho biết các đề xuất của doanh nghiệp chưa chứng minh được tính khả thi cao về đầu tư và xây dựng. Trong đó, việc xây dựng công trình ngầm, nhất là dưới các công viên thì công trình phải sâu hơn rễ cây, mạch nước ngầm để đảm bảo cây sinh trưởng.

Điều đó làm chi phí đội lên rất lớn, như công trình bình thường thì chi phí tầng hầm bằng 3 lần tầng thường. Như các công trình dịch vụ, chủ đầu tư phải lấy lợi nhuận của các công trình bên trên để bù đắp chi phí các công trình bên dưới. Còn nếu công trình chỉ làm bãi đậu xe không thì nhà đầu tư chưa tìm thấy thấy phương án khả thi.

Hiện chủ yếu các công trình ngầm ở thành phố được tích hợp trong công trình cao tầng có chức năng thương mại dịch vụ, bài toán kinh tế có lối ra tốt hơn.

Về việc lấy đất công làm bãi đậu xe nổi, ông Thụ cho biết các quỹ đất công được sử dụng để đầu tư các công trình công cộng, trường học, nhà trẻ, bệnh viện, trụ sở cơ quan hành chính, và một phần dự trữ để đấu giá cho doanh nghiệp xây dựng công trình thương mại dịch vụ góp phần phát triển thành phố, tăng nguồn thu ngân sách.

Hiện chỉ có Samco làm bãi đậu xe 10 tầng trên đường Võ Văn Kiệt và đã phát huy hiệu quả, đơn vị này đang đề xuất tăng chiều cao để có thêm chỗ đậu xe.

Trong điều chỉnh quy hoạch chung, TP.HCM sẽ rà soát tổng thể hệ thống giao thông, các khu đậu xe nổi và ngầm khu vực trung tâm được đặt trong mối quan hệ với giao thông công cộng và thương mại dịch vụ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm