Sở GTVT TP.HCM đánh giá đến nay, công tác này đang từng bước ổn định. Việc thu phí đã triển khai áp dụng và nâng cao giải pháp công nghệ, tiện ích (đa dạng hóa hình thức thanh toán, cập nhật vị trí các điểm giữ xe, đỗ xe tại các công trình).
Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1) |
TRUNG HIẾU |
Theo thống kê, doanh thu từ việc thu phí tăng so với cùng kỳ năm 2020 và tăng dần sau thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19. Từ tháng 4.2021, dù chỉ triển khai thực hiện thu phí trên 20 tuyến đường nhưng số phí thu vẫn tăng so với các tháng trước đó.
Sở GTVT TP.HCM nhận định việc thu phí gặp thuận lợi là nhờ một bộ phận người điều khiển phương tiện tiếp cận nội dung tuyên truyền và đã phổ biến thông tin cho nhau về việc đỗ xe có thu phí, ngày càng tự giác, chấp hành việc đóng phí hoặc dừng, đỗ phương tiện ở vị trí khác phù hợp.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như tiến độ triển khai một số nhiệm vụ theo kế hoạch còn chậm, bao gồm việc nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích như kết nối liên thông các điểm đỗ xe, lắp đặt camera giám sát, cảm biến, nạp tiền qua trụ...
Bên cạnh đó, số lượt vi phạm về phí được ghi nhận có giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn còn một số trường hợp vi phạm chủ yếu tập trung trên một số tuyến đường như: Thủ Khoa Huân, Ngô Đức Kế, Phan Chu Trinh, Hồ Huấn Nghiệp, Đông Du, An Dương Vương. Nhìn chung, hiện nay số thu vẫn chưa đủ bù chi.
Tại cuộc họp rà soát tiến độ thực thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô mới đây, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đề nghị UBND các quận: 1, 5, 10 và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt tiếp tục quan tâm chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong trong công tác xử lý hành vi vi phạm về dừng đỗ phương tiện, không chấp hành đóng phí tại điểm đỗ xe có thu phí.
Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ triển khai các giải pháp công nghệ trong quản lý đỗ xe và thu phí theo kế hoạch, nhiệm vụ được giao tại các quyết định, nghị quyết của UBND và HĐND TP.
Song song, tăng cường tổ chức lực lượng tuần tra tại hiện trường để đảm bảo công tác hướng dẫn, thường xuyên nhắc nhở người điều khiển phương tiện vào, ra điểm đỗ xe có thu phí chấp hành quy định về phí. Đồng thời, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh phương án phối hợp xử lý vi phạm.
Giám đốc Sở GTVT cũng đề nghị Chi nhánh tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân đội (Viettel TP.HCM) khẩn trương triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ đang thực hiện, rà soát quá trình thực hiện trong thời gian qua để nghiên cứu đề xuất thiết bị, công nghệ… nhằm phát huy tính hiệu quả trong quá trình tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô, hạn chế tối đa hoạt động thủ công.
Sở GTVT TP.HCM triển khai tổ chức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên 23 tuyến đường thuộc địa bàn các quận 1, 5, 10 từ ngày 1.8.2018. Mới đây, Sở GTVT TPHCM đề xuất bổ sung 31 tuyến đường tại quận 1, 3, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận được sử dụng tạm lòng đường thu phí đỗ ô tô theo giờ.
Người sử dụng dịch vụ có thể thanh toán phí qua ứng dụng My Parking trên điện thoại di động với mức phí tối thiểu 20.000 đồng/xe/giờ tại khu vực Q.10 và 25.000 đồng/xe/giờ tại khu vực Q.1, Q.5.
Bình luận (0)