TP. Hồ Chí Minh: Nhiều bất cập trong công tác giám định tư pháp

30/08/2007 08:38 GMT+7

(TNO) Hôm qua 29.8, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo về công tác giám định tư pháp. Theo báo cáo, TP. Hồ Chí Minh hiện có 3 tổ chức giám định tư pháp (gồm pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự), với 54 giám định viên nhưng trong 6 tháng đầu năm 2007 đã phải thụ lý giải quyết trên 9.000 vụ việc.

Theo ông Phan Văn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y, công tác giám định hiện nay đã bộc lộ nhiều bất cập, cần được giải tỏa sớm. Giám định viên chủ yếu là người kiêm nhiệm dẫn đến việc từ chối tiếp nhận trưng cầu giám định hoặc không muốn giám định. Ngoài ra, sau khi mổ tử thi thì việc xử lý xác như thế nào cũng chưa có qui định cụ thể. Các tiêu chí đánh giá thương tổn vẫn theo tỉ lệ thương tật của ngành giám định y khoa mà tỉ lệ này hiện nay đã không còn phù hợp.

Về công tác giám định tâm thần, theo ông Phan Văn Trụ (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM), để giám định một người phạm tội có bị tâm thần hay không đòi hỏi thời gian và phải có quá trình theo dõi bệnh sử nhưng điều kiện hiện nay không làm được. Còn các thủ tục trưng cầu vẫn chưa thống nhất, vì vậy cần có những chính sách, qui định cụ thể về lĩnh vực này.

L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.