TP.HCM có 'ATM nhận và trả hồ sơ 24/7' đầu tiên

08/03/2021 10:56 GMT+7

Người dân TP.HCM có thể nộp hồ sơ bất cứ lúc nào tại hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ 24/7 của Q.6 mà không cần phải đến bộ phận một cửa bấm số thứ tự rồi mất công chờ đợi.

Sáng 8.3, UBND Q.6, TP.HCM đã ra mắt Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 (đặt gần cổng UBND Q.6 trên đường Phạm Văn Chí). Nhìn bề ngoài, hệ thống này giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả.

5 thủ tục nhận và trả hồ sơ tại máy

Hiện hệ thống nay có tính năng cung cấp tiếp nhận và giao hồ sơ tự động, liên tục 24/7 với 5 thủ tục hành chính gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.
Đồng thời, bổ sung chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy gồm: thủ tục chấp dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Máy tiếp nhận và trả hồ sơ 24/7 của UBND Q.6 đặt gần cổng trụ sở trên đường Phạm Văn Chí, P.1, Q.6, TP.HCM

Ảnh: Nguyên Vũ

Ông Đoàn Trần Hải Âu, Chánh văn phòng HĐND và UBND Q.6 cho biết hệ thống tạo thêm một kênh giải quyết thủ tục hành chính giữa người dân và chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công. Khi sử dụng hệ thống này, cả người dân và cán bộ, công chức đều cảm thấy tiện lợi, tiết kiệm được thời gian và chi phí, giảm dần nộp hồ sơ trực tiếp. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, hệ thống còn giảm tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết hồ sơ kịp thời.
Về phía chính quyền, hệ thống này đã giảm áp lực cho nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa, ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp.

Chỉ 5 phút là xong

Trước khi vận hành chính thức, hệ thống đã thử nghiệm từ ngày 15.12.2020 đến 31.1.2021 với có 56/529 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả. Trong 18 ý kiến đánh giá về hệ thống, có 50% ý kiến đánh giá thao tác dễ dàng, 100% ý kiến đánh giá đáp ứng đủ điều kiện vận hành, thanh toán đơn giản. Đơn vị vận hành cũng đã khắc phục 11 lỗi qua các giai đoạn vận hành thử nghiệm và lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp.
“UBND Q.6 đã hoàn thành hồ sơ gửi Sở Nội vụ xem xét, chấp thuận đăng ký giải thưởng sáng tạo cấp TP.HCM năm 2021 đối với mô hình này”, ông Hải Âu thông tin.
Là người dân đầu tiên sử dụng hệ thống ngày ra mắt chính thức, ông Trần Thanh Hải, đường Hậu Giang, P.11, Q.6 cho biết hệ thống này rất tiện lợi, dễ thao tác, chỉ cần 5 bước thao tác đã xong thủ tục.

Anh Trần Thanh Hải, ngụ đường Hậu Giang, P11, Q.6 thao tác nộp hồ sơ về thông tin quy hoạch.

Ảnh: Sỹ Đông

Theo trình thự, anh Hải đến hệ thống, nhấp vô thủ tục hành chính cần làm là quy hoạch, sau đó nhập thông tin cá nhân, số điện thoại. Sau khi nhập xong, hệ thống tự động in cho tờ đơn để anh Hải điền và bỏ vào túi hồ sơ (có mã vạch). Nộp hồ sơ xong, anh Hải nhận được biên nhận có mã vạch. Tất cả quy trình chỉ khoảng 5 phút.
“Trước đây, mình phải tới gặp trực tiếp công chức để làm hồ sơ nên tốn thời gian xin nghỉ phép tại công ty. Nay có hệ thống hoạt động tất cả ngày trong tuần nên mình có thể đến nộp và nhận kết quả ngoài giờ làm việc”, ông Hải đánh giá.

Phó chủ tịch UBND Q.6 Vương Thanh Liễu cho biết sẽ tiếp tục rà soát các hồ sơ đơn giản để bổ sung vào hệ thống

Ảnh: Sỹ Đông

Bà Vương Thanh Liễu, Phó chủ tịch UBND Q.6 cho biết có 8 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mà người dân có thể nhận trực tiếp tại hệ thống, hoặc nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa.
Về quy trình xử lý hồ sơ, bà Liễu thông tin sau khi nhận hồ sơ người dân gửi, công chức sẽ xem xét thành phần, nếu hồ sơ chưa đủ thì liên hệ người nộp bổ sung. Nếu đủ hồ sơ thì đến ngày hẹn, nhập mã hồ sơ là nhận được kết quả. “Xét ở góc độ nào đó, hệ thống này tiện lợi hơn dịch vụ công mức độ 4 (nhân viên bưu điện trả hồ sơ tại nhà) bởi Q.6 có diện tích nhỏ, người dân có thể ghé máy để nhận hồ sơ ngay cả ngoài giờ làm việc”, bà Liễu nói.
Ngoài đánh giá hằng tháng để tiếp tục hoàn thiện hệ thống, Q.6 cũng rà soát các thủ tục hành chính để bổ sung vào hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ 24/7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.