TP.HCM: Đẩy nhanh việc triển khai xây dựng 2 tuyến monorail

25/09/2007 10:45 GMT+7

(TNO) “Tháng 5.2008, dự án monorail (đường sắt nhẹ 1 thanh ray) sẽ được TP trình chính phủ phê duyệt để nhanh chóng triển khai xây dựng”. Đó là tuyên bố của ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTCC TP.HCM tại hội nghị bàn về giải pháp chống ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vào ngày 22.9 vừa qua.

Monorail có sức chuyên chở khoảng 90-125 hành khách (đứng và ngồi). Tốc độ của monorail từ 80-90 km/h. Đây được xem là giải pháp tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách công cộng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM. Trước đó, Xí nghiệp tư vấn thiết kế công trình giao thông sắt – bộ (thuộc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam) - đơn vị tư vấn,  và Công ty Berjaya Corporation Berhard (Malaysia) – chủ đầu tư, đã có báo cáo đầu kỳ dự án 2 tuyến monorial số 2 và số 3.

 

Theo dự kiến, tuyến monorail số 2 sẽ dài 13,75 km xuất phát từ đại lộ Đông Tây (ngã tư đại lộ Đông Tây và trục đường Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Q.2) vượt sông Sài Gòn (tại vị trí cầu Thủ Thiêm) để băng qua đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7). Trước cổng Khu chế xuất Tân Thuận, tuyến số 2 sẽ chạy dọc theo dãy phân cách đường Nguyễn Văn Linh. Đến ngã tư giao với Quốc lộ 50, tuyến monorail sẽ chạy vào nhà ga thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Tuyến số 3 dự kiến dài khoảng 6,65 km, điểm bắt đầu tại vòng xoay ngã 6 Gò Vấp (Q.Gò Vấp). Tuyến này sẽ đi theo đường Quang Trung đến trước Công viên phần mềm Quang Trung và rẽ vào nhà ga, dự kiến đặt tại khu vực Đài phát sóng Quán Tre (Q.12).


Một ga monorail được đơn vị tư vấn giới thiệu trong buổi báo cáo đầu kỳ

Theo đơn vị tư vấn, các phương án chính đều nằm trong khu vực thu hút hành khách và tạo hấp dẫn cho các nhà đầu tư về mặt kinh tế. Tuy nhiên, cũng theo bên tư vấn, lộ trình của 2 tuyến monorail còn phải được các đơn vị liên quan cho ý kiến và UBND TP xem xét lại.

Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.