Đề án này nằm trong chương trình thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP, sẽ được đưa ra lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ TP, các cơ quan chức năng và người dân trước khi thông qua.
Thấp nhất 20.000 đồng/giờ
tin liên quan
TP.HCM đề xuất phí dừng, đỗ ô tô 25.000 đồng/giờCơ sở để đưa ra mức phí trên, theo UBND TP, là hiện mức thu phí 5.000 đồng/xe/lượt rất thấp, trong khi ở các trung tâm thương mại, cao ốc thu bình quân từ 10.000 - 25.000 đồng/giờ đầu tiên và lũy tiến cho các giờ tiếp theo, dẫn đến các trường hợp lợi dụng mức phí này để biến lòng đường thành bãi tạm giữ đỗ xe, đỗ xe kéo dài cả ngày. Mức phí quá thấp cũng không đủ trang trải chi phí trông giữ xe của các quận huyện. Vì vậy, TP đề xuất mức phí mới thu cao hơn 10 - 20% so với mức thu ở cao ốc, trung tâm thương mại. TP hiện có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường của quận 1, 3, 5, 10, 11, với mức thu trên nếu quản lý tốt sẽ thu bình quân 31 tỉ đồng/tháng. Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đậu xe không thuộc các địa phương trên thì mức phí đậu xe được áp dụng như đối với quận 10, 11.
Cũng theo UBND TP.HCM, việc tăng phí cao hơn nhiều lần so với mức hiện nay sẽ góp phần hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân vào nội đô, cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác nhằm giảm ùn tắc; đồng thời giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường, tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án đầu tư xây dựng các bãi xe tập trung (ngầm, nổi).
Cần làm rõ nguồn thu - chi
tin liên quan
TP.HCM chuẩn bị phương án thu phí ô tô vào trung tâmTrong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn phân tích: giải pháp thu phí dừng đỗ chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể giải pháp giao thông của TP. Để giải quyết căn cơ tình trạng kẹt xe thì cần giải pháp đồng bộ trong đó phí dừng đỗ thu được phải đưa vào phát triển giao thông công cộng, thậm chí giao thông công cộng miễn phí vào khu trung tâm để người dân sử dụng hạn chế dùng xe cá nhân. Đây là cách mà nhiều TP trên thế giới đã làm, tiêu biểu nhất là Los Angeles (Mỹ). “Khu vực trung tâm hiện rất thiếu chỗ đậu xe nên nhà nước phải tính toán thêm bãi đậu xe”, KTS Sơn nói.
35 tuyến đường dự kiến tăng mức thu phí tạm dừng đỗ ô tô
- Q.1: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Trương Định, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Du, Nguyễn Cư Trinh, Thủ Khoa Huân, Ngô Đức Kế, Đông Du, Cao Bá Quát, Hồ Huấn Nghiệp, Lê Lai, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Cừ.
- Q.3: Bà Huyện Thanh Quan, Trương Định, Trần Quốc Thảo, Hồ Xuân Hương, Võ Văn Tần, Pasteur, Lê Ngô Cát.
- Q.5: An Dương Vương, Nguyễn Thị Nhỏ, Phan Văn Trị, Tản Đà, Lê Hồng Phong, Trần Bình Trọng, Phạm Hữu Chí.
- Q.10: Lê Hồng Phong, Cao Thắng, Nguyễn Giản Thanh, tuyến hẻm hai bên công viên Vườn Lài, hẻm 51 Thành Thái, tuyến hẻm xung quanh công viên Z756 (hẻm 283 và 285 Cách Mạng Tháng Tám).
- Q.11: đường số 2 cư xá Lữ Gia.
|
Bình luận (0)