Về việc này, ngày 28.12, Sở GTCC TP.HCM cho biết, theo số liệu quản lý trước đây của Phòng CSGT Đường bộ Công an TP.HCM, có khoảng 60.000 xe 3 bánh không động cơ (xích lô đạp và ba gác đạp); 1.500 xe 3 bánh có động cơ (ba gác máy). Các loại xe này đều là xe tự chế, không có nhà sản xuất nhất định, không có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật. Tất cả những người sử dụng loại xe trên đều là người dân lao động nghèo.
|
Cũng theo Sở GTCC, để đảm bảo đời sống của người lao động nghèo, đồng thời có điều kiện để quản lý hoạt động của các loại xe 3 - 4 bánh tự chế, trước đây UBND TP đã cho phép cấp biển số đăng ký quản lý. Và sau đó, UBND TP đã không cho phép đăng ký quản lý loại phương tiện này. Theo số liệu thống kê sơ bộ, hiện nay, lượng xe này bị hư hại nhiều, chỉ còn khoảng 50% số lượng so với ban đầu. Tuy nhiên, TP hiện nay có khoảng 2.000 xe 3 bánh đẩy tay (bán hàng rong). Hiện tại nếu thực hiện việc đình chỉ lưu hành xe 3 bánh sẽ ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 30.000 hộ gia đình (có xe 3 - 4 bánh tự chế)…
Sở GTCC TP.HCM kiến nghị cho phép xe 3 - 4 bánh tự chế bao gồm cả xe chở rác dân lập và xe 3 - 4 bánh do người tàn tật sử dụng được gia hạn thời gian lưu hành. Sở GTCC cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội có kế hoạch giúp những người đang hành nghề xe 3 - 4 bánh tự chế chuyển đổi phương tiện nghề nghiệp và có chế độ hỗ trợ cho họ...
Tin, ảnh: Ngọc Hậu
Bình luận (0)