TP.HCM: Hàng loạt sở ngành, quận, huyện chậm trễ thực hiện chỉ đạo của cấp trên

Đình Phú
Đình Phú
03/04/2018 11:45 GMT+7

Trước tình trạng hàng loạt sở ngành, quận, huyện xử lý quá hạn, trễ hạn chỉ đạo của cấp trên, UBND TP.HCM ra văn bản khẩn yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ngày 3.4, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết đã gửi công văn khẩn yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, Tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp trực thuộc TP.HCM tự tiến hành kiểm tra, rà soát các nhiệm vụ do UBND, Chủ tịch UBND TP.HCM giao; khẩn trương, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện theo đúng yêu cầu.
Đối với các nhiệm vụ đã được giao từ 1.1.2017, đến nay đã đến hạn báo cáo hoặc quá hạn thực hiện, thủ trưởng các đơn vị liệt kê trên khẩn trương báo cáo bằng văn bản, nêu rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp thực hiện.
UBND TP.HCM cũng yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, Tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp trực thuộc TP.HCM tăng cường phối hợp trong thực thi công vụ. Khi có nhiệm vụ phối hợp cần trao đổi ý kiến, văn bản trả lời phải nêu rõ chính kiến của cơ quan, đơn vị mình đối với nội dung cần trả lời, không trả lời chung chung, gây khó khăn cho đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì.
Trong năm 2017, UBND TP.HCM và Chủ tịch UBND TP.HCM giao gần 1.400 đầu việc cho 29 cơ quan, đơn vị trực thuộc với mốc thời gian hoàn thành cụ thể để góp phần phục vụ dân tốt hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, tất cả 29 cơ quan, đơn vị đều xử lý trễ hạn hoặc quá hạn; thậm chí có cơ quan, đơn vị không có đầu việc nào xử lý đúng hạn.
 Đơn vị                                     Số đầu việc được giao  Quá hạn   Trễ hạn    Đúng hạn
Sở Xây dựng
112
 5
 99
 8
 Sở Tư pháp  
82
 5
 69
 8
 Sở Tài nguyên - Môi trường
138
 16
 111
 11
 Sở Tài chính
177
2
 154
 21
 Sở Quy hoạch - Kiến trúc  
45
 1
 38
 6
Sở Nội vụ  
109
 1
 88
 20
 Sở Lao động - Thương binh - Xã hội
93
 3
 70
 20
Sở Kế hoạch - Đầu tư
272
 0
 242
30
Ngoài ra, các cơ quan như Thanh tra, Công an, Cục Thuế TP, Cục Thống kê TP.HCM… hầu hết các đầu việc được giao đều xử lý quá hạn hoặc trễ hạn.
TP.HCM liên thông văn bản điện tử, tiết kiệm hàng chục tỉ đồng mỗi năm
Ngày 3.4, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM cho biết kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 36a (tháng 10.2015) về Chính phủ điện tử, TP.HCM đã triển khai hàng loạt đầu việc liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành trong cơ quan hành chính nhà nước. Tính đến nay đã trao đổi hơn 2,7 triệu văn bản điện tử qua môi trường mạng internet.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết với cách làm này, cùng với việc phát hành thư mời họp qua email, tin nhắn điện thoại giữa các cơ quan hành chính nhà nước của TP, tổ chức họp trực tuyến… đã tiết kiệm được hơn 20 tỉ đồng/năm.
Hiện nay, tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử khoảng 75% và tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng điện tử đạt khoảng 57%, hoàn thành nội dung được giao trong Nghị quyết 36a của Chính phủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.