Liên quan đến bài điều tra Ào ạt rút ruột biển Cần Giờ, trả lời PV Thanh Niên, UBND TP.HCM, Công an TP.HCM nhìn nhận đây là vấn đề nghiêm trọng và phức tạp, trong khi các quy định xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Ngoài việc xử lý nghiêm các chủ tàu khai thác cát trái phép, cơ quan chức năng đề xuất giám sát chặt, xử lý “mạnh tay” đối với những nơi tiêu thụ cát trái phép.
Trung tá Võ Văn Hữu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP.HCM, nhìn nhận trước ngày 1.1.2018 rất khó và không thể khởi tố xử lý hình sự về hành vi khai thác cát trái phép theo quy định luật Hình sự năm 1999, bởi vì xác định hậu quả nghiêm trọng rất khó, vì hành vi khai thác cát không xảy ra hậu quả liền. “Chúng ta cần bàn đến phương án quản lý, xử phạt khâu tiêu thụ cát, đã có nhiều dự án lớn tiêu thụ cát được khai thác trái phép. Chẳng hạn như vụ PC49 phát hiện công trình xây dựng đường cao tốc Long Thành - Bến Lức sử dụng lượng lớn cát không rõ nguồn gốc. Vì vậy chúng ta nên phối hợp quản lý chặt khâu tiêu thụ cát. Tiếp tục kiến nghị, sửa đổi bổ sung nghị định xử phạt, phải tịch thu phương tiện khai thác cát trái phép”, trung tá Hữu nói và cho biết, từ ngày 1.1.2018, áp dụng luật mới, có thể khởi tố hình sự hành vi khai thác cát trái phép khi tang vật trị giá trên 100 triệu đồng. “Trộm cắp tài sản trên 2 triệu đồng đã bị truy tố hình sự, trong khi đó cát là tài nguyên quốc gia mà trộm cắp tính thành tiền trên 100 triệu đồng mới truy tố, đây là điều không hợp lý. Chúng ta nên mạnh mẽ kiến nghị lên Quốc hội để sửa đổi điểm này”, theo trung tá Hữu.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho biết giao công an TP, bộ đội biên phòng (BĐBP) phối hợp với lực lượng các tỉnh thành giáp ranh trên biển Cần Giờ rà soát địa bàn, chủ động tuần tra trên biển, chốt chặn các tuyến sông để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép; giao Sở TN-MT phối hợp với các sở ngành liên quan để làm dự thảo trình UBND TP kiến nghị lên Bộ TN-MT, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy có tận thu khoáng sản. Nghiên cứu nâng mức xử phạt hành chính, quy định rõ các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản phải xử lý hình sự; giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các quận huyện tăng cường rà soát các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, san lấp trên địa bàn TP. Xử lý nghiêm hành vi mua bán, kinh doanh vật liệu xây dựng, công trình san lấp khoáng sản do khai thác trái phép mà có. UBND TP kiến nghị lên Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… hỗ trợ truy quét, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển cát trên biển Cần Giờ.
Bình luận (0)