Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TP.HCM: Phương án bán đấu giá nhà đất công hết hiệu lực vì chờ nghị định

27/09/2022 11:02 GMT+7

Nghị định cũ chưa quy định thời điểm xác định giá khởi điểm để bán đấu giá, đến khi Nghị định 67/2021 quy định cụ thể thì phương án bán đấu giá nhà đất công thuộc cơ quan Trung ương tại TP.HCM cũng hết hiệu lực.

Bất cập này được nêu trong báo cáo của UBND TP.HCM gửi Bộ Tài chính, tổng kết gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Cụ thể, khoản 9, điều 5, Nghị quyết 54/2017 cho phép ngân sách TP.HCM được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn, sau khi trừ kinh phí di dời, xây dựng cơ sở vật chất tại địa điểm mới.

Quy định này không áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Số tiền thu về dùng để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của TP.HCM.

Sau hơn 4 năm, TP.HCM chưa được hưởng khoản 50% từ bán đấu giá tài sản nhà đất công của cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn

VŨ DƯƠNG

Tuy nhiên, UBND TP.HCM cho biết trong hơn 4 năm qua, cơ chế tài chính này chưa phát huy như mong đợi bởi không phát sinh khoản tiền từ bán đấu giá tài sản nhà, đất nên thành phố không được hưởng khoản 50% này.

Nguyên nhân chính được TP.HCM nêu ra xuất phát từ việc các bộ, ngành, tập đoàn tổng công ty nhà nước thuộc trung ương chưa chủ động phối hợp thực hiện. Theo đó, việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất phụ thuộc vào việc kê khai, lập phương án xử lý của đơn vị ngành Trung ương, nếu không có nhu cầu thì mới chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý hoặc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hơn nữa, việc triển khai bán đấu giá nhà, đất thực hiện theo phương án phê duyệt của Bộ Tài chính.

Trên thực tế, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án bán đấu giá đối với 2 địa chỉ nhà đất từ tháng 7.2018 nhưng đến nay vẫn chưa bán được. Lý do, Nghị định 167/2017 của Chính phủ chưa quy định cụ thể thời điểm xác định giá khởi điểm để thực hiện bán đấu giá. Đến khi Nghị định 67/2021 quy định cụ thể thì quyết định phê duyệt phương án bán đấu giá tài sản của 2 nhà đất này đã hết hiệu lực, do quá 24 tháng kể từ ngày ban hành.

Để đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá tài sản, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng và Bộ Tài chính cho phép thành phố được tổ chức bán đấu giá nhà đất của các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty nhà nước thuộc trung ương trên địa bàn. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị này chưa phù hợp với Nghị định 151/2012; còn Văn phòng Chính phủ thì đề nghị TP.HCM thực hiện theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị cần tăng cường vai trò trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý trong việc đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà đất phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Top