TP.HCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè: 'Không phải cứ chăm bẵm tăng thu ngân sách'

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
13/06/2023 16:57 GMT+7

Ngày 13.6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo đề án thu phí lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM.

Dự thảo đề án thu phí lòng đường, vỉa hè do Sở GTVT TP.HCM xây dựng. Theo dự thảo này, mức thu phí dao động từ 20.000 - 350.000 đồng/m2/tháng, tùy khu vực và mục đích sử dụng.

Việc thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường dự kiến đem lại nguồn thu ngân sách khoảng 1.522 tỉ đồng mỗi năm.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Q.6 Phạm Văn Phố cho rằng dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố "không phải chăm bẵm thu phí vào tăng thu ngân sách, mà qua đó làm tăng tính quản trị, quản lý lòng lề đường, vỉa hè và trật tự giao thông của TP.HCM, hướng đến phục vụ nhân dân tốt hơn".

Theo ông Phố, đề án này cần xem xét ở các góc độ như đánh giá tác động của đối tượng bị ảnh hưởng; tính văn hóa "đường phố”; du lịch, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông; môi trường.

TP.HCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè: 'Không phải cứ chăm bẵm tăng thu ngân sách' - Ảnh 1.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Q.6 Phạm Văn Phố cho rằng đề án này cần xem xét ở các góc độ

PHẠM THU NGÂN

Bà Lê Thị Hằng, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Q.4 nhìn nhận lòng đường, hè phố là không gian công cộng nhưng với sự phát triển của đô thị thì bị sử dụng vào nhiều mục đích khác. Việc loại bỏ “lộn xộn” ở lòng đường, vỉa hè bằng ra quân dọn dẹp không đạt được hiệu quả, chưa tạo được sự đồng thuận. Vì vậy, bà đề nghị: “Cần bổ sung quy định về phạm vi lòng đường, hè phố được phép sử dụng; áp dụng nhiều biện pháp hành chính lẫn chế tài và kiên quyết xử lý khi có vi phạm”.

Luật sư Trương Thị Hòa, Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đồng ý về sự cần thiết của nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Bà chỉ ra thực trạng quy hoạch diện tích hệ thống bến bãi, giao thông tĩnh trên địa bàn TP.HCM chưa đáp ứng yêu cầu, nguồn vốn bảo trì đường bộ bao gồm từ vốn ngân sách chỉ đáp ứng 40% so với nhu cầu, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng không có vốn sửa chữa gây mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân.

Còn theo bà Nguyễn Thị Minh Sáu, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 3, P.17, Q.Bình Thạnh, dưới góc nhìn của người dân, mức phí thu được quy định theo quận như dự thảo này còn khá đơn giản, sơ sài. Về công tác thu phí, TP.HCM nên giao cho một đơn vị đứng ra thực hiện nhằm quản lý chặt chẽ, tránh chồng chéo khi thực hiện. Đồng thời, không nên phân cấp cho quận, huyện thu phí, bởi sẽ làm cho bộ máy cồng kềnh, ngân sách nhà nước phải “nuôi” thêm trong khi lại khó quản lý, dễ xảy ra tiêu cực.

TP.HCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè: 'Không phải cứ chăm bẵm tăng thu ngân sách' - Ảnh 2.

TP.HCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè

NHẬT THỊNH

Dưới góc độ người dân, ông Trần Việt Trung (ngụ tại TP.Thủ Đức), cho rằng để việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đi vào cuộc sống, các cơ quan cần tạo được sự đồng thuận của người dân. Dự thảo của đề án nên làm rõ các bước thực hiện để người dân không phản đối, và cần phổ biến đến từng phường, khu phố, hộ dân, đặc biệt các hộ kinh doanh.

Bà Bùi Diệu Tâm, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1, P.Bến Nghé (Q.1) nhận định việc đảm bảo môi trường, an toàn giao thông, vỉa hè cho người đi bộ tại TP.HCM còn lộn xộn, nhiều nơi không còn chỗ cho người đi bộ. "Vậy việc thu phí sử dụng công năng vỉa hè đã đạt được mục đích ban đầu đặt ra chưa? Tôi cho rằng thu phí không chỉ tăng ngân sách mà còn nhằm tăng trách nhiệm của người quản lý, chứ không phải thu xong rồi để tràn lan như hiện nay", bà Tâm nhấn mạnh.

Tiếp thu các ý kiến, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đơn vị sẽ bổ sung, làm rõ quy định quản lý lòng đường, vỉa hè. Theo ông Lâm, khi xây dựng đề án, đơn vị đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia, thành phố lớn. "Không đơn thuần là bài toán giao thông. Về mức thu phí, Sở GTVT đã nghiên cứu, tham khảo từ nhiều nơi lẫn mức độ sẵn sàng chi trả của người dân. Mức phí và mức thu này hoàn toàn có căn cứ, cơ sở để trình HĐND TP.HCM ban hành toàn diện", ông Lâm nói.

TP.HCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè: 'Không phải cứ chăm bẵm tăng thu ngân sách' - Ảnh 3.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đơn vị sẽ bổ sung, làm rõ quy định quản lý lòng đường, vỉa hè

PHẠM THU NGÂN

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM nhấn mạnh khi thực hiện đề án, cần lưu ý không chỉ dừng lại góc độ nguồn thu mà phải đảm bảo hài hòa các yếu tố về quản lý, mỹ quan đô thị, văn hóa, du lịch... Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ phát huy vai trò giám sát, phản biện khi đề án triển khai để đảm bảo hợp lòng dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.