TP.HCM: TP.Thủ Đức còn 'thừa' 54 lãnh đạo cấp phó

27/02/2023 19:13 GMT+7

Sau hơn 2 năm thành lập, TP.Thủ Đức vẫn chưa thể hoàn thành sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư, nhất là hơn 50 lãnh đạo cấp phó.

Nội dung thể hiện trong báo cáo của UBND TP.HCM gửi Bộ Nội vụ về kết quả thực hiện Đề án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư khi tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức.

Theo đề án, mục tiêu đề ra là sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với 830 trường hợp dôi dư trong vòng 2 năm.

Về kết quả thực hiện, đối với các trường hợp dôi dư khi tổ chức chính quyền đô thị, đến ngày 1.7.2021, các địa phương đã hoàn thành việc sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ chính sách đối với 291 trường hợp là cán bộ chuyên trách HĐND quận, phường.

Đối với đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND TP.Thủ Đức và 5 quận: 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận đã sắp xếp, bố trí lại và giải quyết chế độ, chính sách đối với 241 trường hợp và chưa đạt kế hoạch đề ra.

TP.HCM: TP.Thủ Đức còn 'thừa' 54 lãnh đạo cấp phó - Ảnh 1.

Công chức ở TP.Thủ Đức giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân trên địa bàn

SỸ ĐÔNG

Đối với TP.Thủ Đức, mục tiêu đề ra đến cuối năm 2022 sẽ giảm 227 biên chế công chức, người lao động và 81 biên chế viên chức. Tuy nhiên, đến nay mới giải quyết được 114 trường hợp. Sắp tới, UBND TP.Thủ Đức cần giải quyết 47 trường hợp dôi dư trong các cơ quan chuyên môn và 11 trường hợp trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Ngoài ra, UBND TP.Thủ Đức cũng đang gặp khó khăn, vướng mắc và chưa thể hoàn tất việc sắp xếp, bố trí lại đối với 54 trường hợp đang giữ chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phó để đảm bảo số lượng cấp phó đúng theo quy định.

TP.Thủ Đức chính thức hoạt động từ đầu năm 2021 trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng dân số và diện tích 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức. Khi các phòng ban chuyên môn và đơn vị sự nghiệp sáp nhập lại còn một dẫn đến số lượng cấp phó nhiều hơn quy định. Theo tìm hiểu, một số phòng ban có tới 7 cấp phó, dù quy định chỉ cho phép tối đa 3 cấp phó.

Giải thích việc không hoàn thành sắp xếp đúng tiến độ, UBND TP.HCM nêu hàng loạt khó khăn như nhân sự phân cấp theo Nghị định số 34/2019 là chưa phù hợp; số lượng cán bộ, công chức giảm trong khi địa bàn rộng, dân số đông, đặc điểm an ninh, trật tự phức tạp.

Chưa kể, việc hoàn thành đề án trong 2 năm trong khi số lượng dôi dư cần sắp xếp lớn và phải đảm bảo sự phù hợp giữa nguyện vọng, vị trí việc làm tạo áp lực lên TP.Thủ Đức. Trong đó, việc sắp xếp, bố trí lại đối với các trường hợp đang là lãnh đạo và kéo giảm, sắp xếp lại số lượng cấp phó đúng theo quy định nếu không khéo có thể ảnh hướng đến tâm lý, tư tưởng, quyền lợi của một bộ phận cán bộ, công chức.

Do đó, UBND TP.HCM tiếp tục kiến nghị Thủ tướng và Bộ Nội vụ xem xét thống nhất kéo dài thời gian hoàn thành sắp xếp là 5 năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.