TP.HCM trình Thủ tướng quyết dự án metro hơn 3,7 tỉ euro

27/10/2015 18:21 GMT+7

(TNO) Nếu sớm được đầu tư, tuyến metro số 5 (TP.HCM) sẽ bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới (H.Bình Chánh) chạy dọc theo Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh).

(TNO) Nếu sớm được đầu tư, tuyến metro số 5 (TP.HCM) sẽ bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới (H.Bình Chánh) chạy dọc theo Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh).

Lộ trình tuyến metro số 5 - Ảnh: Tân Phú
Ngày 27.10, UBND TP.HCM gửi hồ sơ trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến metro số 5 nhằm triển khai các bước tiếp theo và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo cam kết với các nhà tài trợ.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, tuyến metro số 5 là một trong 8 tuyến metro của mạng lưới quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM, có tổng chiều dài khoảng 24 km bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới (H.Bình Chánh) chạy dọc theo Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 99.764 tỉ đồng, tương đương 3,746 tỉ euro từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách TP.
Dự án tuyến metro số 5 đã được Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nguồn vốn hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Tây Ban Nha và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn và giai đoạn 2 từ ngã tư bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới.
Đối với giai đoạn 1, ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến 41.607 tỉ đồng, tương đương 1,563 tỉ euro với cơ cấu nguồn vốn: Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu euro, tương đương 7.322 tỉ đồng; Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 475 triệu euro, tương đương 12.647 tỉ đồng; Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 200 triệu euro, tương đương 5.325 tỉ đồng; Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 150 triệu euro, tương đương 3.994 tỉ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 12.319 tỉ đồng, tương đương 462,71 triệu euro.
UBND TP.HCM khẳng định nguồn vốn đầu tư của dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 cơ bản được bảo đảm để thực hiện dự án.
Giai đoạn 2, ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới có tổng mức đầu tư dự kiến 57.127 tỉ đồng, tương đương 2,183 tỉ euro. Hiện tại, dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cung cấp khoản hỗ trợ kỹ thuật thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi cho tuyến metro số 5 - giai đoạn 2. Vì vậy, tổng mức đầu tư của giai đoạn này chỉ mang tính sơ bộ và sẽ được xác định chính xác sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được hoàn thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.