Theo đó, từ nay đến năm 2015 sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống hạ tầng giao thông thành phố và hệ thống thu thập, tích hợp, lưu trữ, cung cấp dữ liệu giao thông đô thị theo diễn biến thực tế; xây dựng trung tâm điều hành giao thông đô thị hiện đại…
Riêng trong năm 2013, thành phố triển khai thử nghiệm giải pháp công nghệ giảm ùn tắc giao thông trên trục đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa với kinh phí khoảng 11 tỉ đồng.
|
Hiện TP.HCM đã lắp đặt 14 bảng quang báo điện tử. Trong năm 2013 sẽ lắp đặt thêm nhiều bảng quang báo điện tử trên các trục đường có lượng xe cao.
Ngoài tuyên truyền về an toàn giao thông, chỉ hướng lưu thông, các bảng quang báo điện tử còn đưa thông tin về tình hình giao thông trong khu vực để người dân chọn hướng đi thuận lợi.
Cụ thể, mũi tên màu đỏ chỉ hướng đường đó đang có sự cố như kẹt xe, ngập nước hoặc tai nạn giao thông… Mũi tên màu vàng chỉ hướng đường đó đang bị ùn ứ, còn mũi tên màu xanh cho biết lưu thông đang thông suốt.
TP.HCM cũng đang tính toán xây dựng trung tâm điều khiển giao thông thành phố với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 187 triệu USD. Theo đó, có khoảng 1.500 giao lộ trên địa bàn thành phố sẽ được lắp đặt đèn tín hiệu hiện đại. Mỗi giao lộ còn được lắp hai camera quan sát.
Hệ thống đèn, camera sẽ kết nối với các hệ thống bảng quang báo điện tử, quản lý xe buýt, thu phí cầu đường điện tử… Trung tâm này sẽ thống kê chính xác lưu lượng xe và tình hình giao thông thực tế của từng khu vực để chủ động điều chỉnh thời lượng, chu kỳ của đèn tín hiệu một cách linh hoạt và điều tiết giao thông từ xa qua hệ thống bảng quang báo.
Hệ thống camera còn chụp rõ biển số xe để làm cơ sở xử phạt “nguội” người vi phạm.
Đình Phú
>> Giao thông thông minh
>> Cuộc thi Giao thông thông minh
>> Nhiều giải pháp cho an toàn giao thông TP.HCM
>> Khởi công Metro Bến Thành - Suối Tiên: Hiện đại hóa giao thông TP.HCM
>> Gần 50.000 tỉ đồng cho giao thông TP.HCM
Bình luận (0)