Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TP.HCM yêu cầu chấn chỉnh sau bài phản ánh của Báo Thanh Niên về ‘cò’ bảo hiểm

Phạm Thu Ngân
phamthungan50@gmail.com
18/09/2022 12:54 GMT+7

Ngày 18.9, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM có thông báo kết luận của ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở này, về việc chấn chỉnh tình hình hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp sau bài phản ánh của Báo Thanh Niên .

Cụ thể, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM giao Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tập trung chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử viên chức, người lao động tại đơn vị. Đồng thời kiểm tra tình hình hoạt động của các địa điểm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, khẩn trương tìm kiếm mặt bằng và đề xuất bố trí các điểm tiếp nhận hồ sơ đảm bảo điều kiện hoạt động, qua đó để người lao động thuận lợi liên hệ, giao dịch.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cũng yêu cầu Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM rà soát quy trình tư vấn, tiếp nhận hồ sơ; phân công cụ thể trách nhiệm, nhiệm vụ của viên chức, người lao động; xử lý nghiêm trường hợp không làm đúng chức trách, nhiệm vụ gây ảnh hưởng đến hoạt động và uy tín của đơn vị.

Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Q.6 dán thông báo để người lao động cảnh giác

LÊ TRỌNG

Trước đó, ngày 12.9, Báo Thanh Niên có bài: 'Cò' bảo hiểm ăn chặn tiền của người thất nghiệp, phản ánh tình trạng “cò mồi” hướng dẫn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bên ngoài các điểm tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, cụ thể là tại điểm tiếp nhận tại Phòng bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm và Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Q.6.

Sau bài phản ánh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM Lê Văn Thinh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan của sở này làm rõ, xử lý vụ việc và báo cáo. Ngay trong ngày 13.9, tổ công tác kiểm tra liên ngành gồm lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, Phòng Việc làm - An toàn lao động Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, đại diện Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03, Công an TP.HCM) và đại diện Công an P.6 (Q.6) đã có buổi làm việc với các bên liên quan.

Theo đó, UBND P.6 (Q.6) và tổ công tác đã yêu cầu ông V.Đ.K (chủ tiệm photocopy) cam kết thực hiện đúng nội dung theo giấy đăng ký kinh doanh, không chèo kéo người lao động vào tiệm photocopy hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; đồng thời, yêu cầu ông K. tháo bỏ các biểu mẫu, thông báo liên quan đến thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cũng đã làm rõ nội dung phản ánh cò tại Phòng bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm. Theo báo cáo của đơn vị này, qua rà soát có nhân viên bảo vệ giữ xe làm việc và có nhận cuộc điện thoại hỏi về số thứ tự nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của ông “P” (người chèo kéo nộp hồ sơ và báo giá 100.000 đồng/hồ sơ như Báo Thanh Niên phản ánh). Trung tâm đã yêu cầu nhân viên bảo vệ thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, tuyệt đối không hướng dẫn, trả lời những vấn đề liên quan thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cũng báo cáo, qua rà soát, không có nhân viên nào tại 2 điểm tiếp nhận mà báo phản ánh câu kết với bên ngoài để giải quyết hồ sơ không đúng quy trình, quy định. Theo thống kê, tính tới nay, tại TP.HCM, có 105.277/109.088 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Top