TP.Phan Thiết: Biển 'nuốt' nhà dân

10/02/2014 10:22 GMT+7

Hàng chục nhà dân thuộc thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết (Bình Thuận) đã bị sóng biển “nuốt” trôi xuống biển trong những ngày qua. Những căn nhà còn lại cũng đang bị biển xâm thực gây sạt lở nghiêm trọng. Ban đêm người dân ở đây không dám ngủ trong nhà vì lo sập đổ bất cứ lúc nào.

TP.Phan Thiết: Biển “nuốt” nhà dân
 Hàng chục ngôi nhà ở thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành bị biển cuốn ra ngoài bãi - Ảnh: Tiểu Thiên

Tan hoang như vừa trải qua một cơn bão

Bờ biển thuộc thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết đang từng ngày bị biển xâm thực “nuốt” cả trăm mét đất. Sóng “bê” từng ngôi nhà cấp 4 của người dân nơi đây mang ra để trơ trọi ngoài biển. Từng mảng đất liền, hàng cây dương phòng hộ… cũng bị triều cường dâng lên cuốn hết vào lòng biển. Nhà cửa xiêu vẹo, sụp đổ, hàng dương bật gốc, một cảnh tượng tan hoang và xơ xác y như vừa mới trải qua một cơn bão dữ càn quét.

Chỉ tay về phía những con sóng tung bọt trắng xóa, anh Trần Văn Hòa, thôn Tiến Đức cho biết: “Ở dưới đó trước kia là 3 dãy nhà với chiều dài hơn 50 mét đất, nay đã bị biển “nuốt” gọn. Biển cứ “ăn” mòn như thế này thì đoạn bờ biển dài hơn 700m với dãy dương phòng hộ phía trên có nguy cơ bị cuốn đi trong ngày một ngày hai thôi”.

Chị Lê Thị Quận Em, tổ 5, thôn Tiến Đức cho biết: “Nhà tôi bị sóng biển cuốn trôi vào ngày 28 tết nên phải dựng lều ở trọ trên đất nhà người quen. Ban đêm chúng tôi không dám nằm ngủ trong nhà, sợ sóng biển cuốn đi lúc nào không hay ”.

Cùng cảnh ngộ như gia đình chị Em, thôn Tiến Đức có trên 56 hộ gia đình đã bị biển nuốt mất nhà. Hiện vẫn còn nhiều nhà dọc bãi biển bị sóng đánh vào làm xói lở bờ móng, xiêu vẹo. Nguy cơ nhà bị cuốn trôi ra biển chỉ tính bằng giờ. Nhiều người dân không còn nhà để ở đành phải dựng lều, trại trên đất người quen để tá túc khiến cuộc sống tạm bợ, nhếch nhác và thê lương vào những ngày đầu năm mới.

Toàn thôn Tiến Đức có hơn 275 hộ, đa phần là những gia đình thuộc diện giải tỏa làm bờ kè ở phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết chuyển qua cất nhà để ở. Trong đó có khoảng 96 hộ dân đến đây chiếm đất xây cất nhà trái phép. “ Tất cả những hộ dân bị biển cuốn sạt lở mất nhà đều là những những người tứ xứ đến đây chiếm đất để ở. Khi làm nhà, các hộ dân cũng đã cam kết với chính quyền địa phương nếu xảy ra sạt lở họ sẽ chủ động chuyển đi, mà không đòi hỏi gì cả”. Ông Nguyễn Kim Anh, tổ trưởng tổ 5, thôn Tiến Đức cho biết.

4 ngày thiệt hại khoảng 800 triệu đồng

Theo thống kê từ Phòng Kinh tế, TP.Phan Thiết  chỉ trong vòng 4 ngày giáp tết, thôn Tiến Đức đã bị triều cường xâm thực đoạn bờ biển dài khoảng 400 m, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản khoảng 800 triệu đồng. Hiện đoạn bờ biển dài hơn 700m và hàng dương phòng hộ cũng bị biển ăn mòn từng ngày. Hàng chục ngôi nhà ở đây cũng đang từng giờ bị sóng biển khoét sâu vào móng làm nghiêng ngả và cuốn trôi.

Ông Nguyễn Kim Anh cho biết thêm: “ Mặc dù người dân tự ý cất nhà để ở, thiệt hại thì tự chịu. Nhưng họ rất cần được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để di cư tới nơi ở mới ổn định. Chứ cứ sống trong cảnh hoang mang lo sợ biển ‘nuốt’ nhà như thế này thì khổ quá”.

Một đại diện lãnh đạo UBND xã Tiến Thành cho biết bước đầu đã hỗ trợ hàng ngàn bao cát, cọc gỗ và hơn 600m vải để làm kè tạm thời gia cố ngăn biển xâm thực. Bên cạnh đó cũng tổ chức lực lượng túc trực theo dõi tình hình để có phương án chống sạt lở biển và di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tiểu Thiên

>> Chuyện địa phương: Biển “nuốt” đất liền!
>> Bình Thuận cấp đất cho dân bị biển "nuốt" nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.