Trà Vinh: Nứt đất trên ruộng muối

06/04/2009 23:46 GMT+7

Nhiều diêm dân ở ấp Cồn Cù, xã Dân Thành (huyện Duyên Hải, Trà Vinh) cho biết, hơn một tháng nay, hiện tượng nứt đất trên ruộng muối xảy ra liên tục khiến bà con vô cùng lo lắng.

Bà Lê Thị Tuyết ở ấp Cồn Cù cho biết bà đã theo nghề làm muối trên 40 năm nhưng chưa từng nhìn thấy hiện tượng này. Trong khi đó, diêm dân Phạm Văn Rạng thì than rằng hằng năm ông thu hoạch trên 1.000 giạ muối (một giạ muối khoảng 30 kg), năm nay do ruộng muối của ông cũng bị nứt nên vụ muối này có khả năng ông chỉ thu hoạch khoảng 200 - 300 giạ muối.

Bà con diêm dân ở khu Giồng Bồn Bồn (cũng thuộc ấp Cồn Cù) kể: mỗi khi nghe có tiếng động như có một vật nặng rơi xuống thì lại xảy ra tình trạng ruộng muối bị nứt. Các vết nứt có bề rộng từ 3 đến khoảng 10 cm, chiều dài từ vài mét đến hơn chục mét. Mấy ngày gần đây, hiện tượng này xảy ra thường xuyên hơn. Một số người thử đào sâu theo vết nứt xuống khoảng 50 cm thì phát hiện phía dưới là một lớp bùn nhão có màu vàng, chung quanh phía trên khu vực vết nứt thì phập phều... Trong khi chờ các ngành chức năng và các nhà khoa học hỗ trợ, bà con diêm dân tự đạp, đầm... làm cho vết nứt liền lại để ruộng không bị mất nước. Một số người cả tháng nay suốt ngày luôn túc trực canh giữ để đằm vết nứt. Nếu chẳng may đất nứt vào ban đêm thì toàn bộ lượng nước trong ruộng muối đều mất hết. Chúng tôi đã liên lạc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Duyên Hải, nhưng ông Ngô Thành Trung cán bộ nơi đây bảo là “chưa biết”!

Tình trạng nứt đất không chỉ diễn ra ở khu vực Giồng Bồn Bồn mà cách đó khoảng 1.000 m là khu vực Giồng Bông (cùng ấp) cũng đang bắt đầu xảy ra. Bà con diêm dân nơi đây rất hoang mang, lo lắng và mong muốn ngành chức năng sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân và cách khắc phục.

Bài, ảnh: Ba Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.