Trách nhiệm xã hội đã và đang là xu hướng tất yếu

Đó là nhận định của ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tại hội thảo "Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững" do Báo Thanh Niên phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức vào sáng 8.10.

Lợi ích hài hòa cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao sáng kiến của Báo Thanh Niên đã chọn Bình Dương để tổ chức hội thảo với chủ đề hay, có nhiều ý nghĩa. "Trách nhiệm xã hội (TNXH) của doanh nghiệp (DN) thúc đẩy phát triển bền vững, đã và đang xu hướng tất yếu trên cơ sở đề cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân trong việc phát triển bền vững, thông qua việc cải thiện môi trường làm việc, đời sống của người lao động, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tạo ra lợi ích hài hòa cho DN, cộng đồng và xã hội", ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh.

Trách nhiệm xã hội đã và đang là xu hướng tất yếu- Ảnh 1.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng phát biểu tại hội thảo

ẢNH: ĐỘC LẬP

Theo ông Mai Hùng Dũng, sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cộng với tinh thần đổi mới mạnh mẽ thông qua các chiến lược đột phá, sẵn sàng đón nhận các xu thế phát triển trên thế giới đã tạo động lực cho kinh tế - xã hội, Bình Dương liên tiếp có những thành tích nổi bật. Các chỉ tiêu tăng trưởng về quy mô nền kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, xuất nhập khẩu, thu chi ngân sách, tỷ lệ đô thị hóa... luôn nằm trong top đầu của cả nước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mong muốn thông qua hội thảo sẽ giúp cho cán bộ quản lý các cấp, cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân tiếp cận, nắm bắt xu hướng trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn đúng theo định hướng của Chính phủ và cũng là chìa khóa để các DN gia tăng giá trị và thương hiệu để phát triển bền vững.

Giúp DN tìm ra hướng tiếp cận phù hợp và hiệu quả

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Lâm Hiếu Dũng, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên nhận định thời gian qua, các DN đã biết cân bằng và hài hòa lợi ích của mình với lợi ích của cộng đồng xã hội. "Nhiều DN đã lựa chọn hoạt động TNXH một cách âm thầm, bên cạnh nhiều DN cũng thông qua các hoạt động TNXH để lan tỏa tinh thần thiện nguyện, tinh thần dấn thân vì cộng đồng, thúc đẩy mô hình kinh doanh bền vững, hoạt động kinh doanh không gây hại cho các thiết chế xã hội, không làm suy giảm phúc lợi của các thế hệ tương lai… Qua đó cải thiện hình ảnh, thương hiệu và góp phần xây dựng văn hóa DN", nhà báo Lâm Hiếu Dũng phát biểu.

Trách nhiệm xã hội đã và đang là xu hướng tất yếu- Ảnh 2.

Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên phát biểu khai mạc Hội thảo

ẢNH: ĐỘC LẬP

Nhà báo Lâm Hiếu Dũng cho biết thêm hội thảo còn có sự tham gia của nhiều cơ sở giáo dục, đề cập vấn đề TNXH trong lĩnh vực giáo dục. "TNXH trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc tạo ra cơ hội mới cho học sinh, sinh viên mà còn là câu chuyện của tương lai, của những giá trị và kỹ năng bền vững…", nhà báo Lâm Hiếu Dũng cho hay.

Với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành T.Ư từ góc độ đơn vị quản lý nhà nước; các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện cộng đồng các các DN... nhà báo Lâm Hiếu Dũng cho rằng, đây là cơ hội giúp cho lãnh đạo các địa phương cũng như các DN có thêm những góc nhìn mới, giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường TNXH của mình, thúc đẩy phát triển bền vững.

Trách nhiệm xã hội đã và đang là xu hướng tất yếu- Ảnh 3.

Quang cảnh Hội thảo

ẢNH: ĐỘC LẬP

Nghĩa vụ và chiến lược

Theo TS Phan Bảo Giang, Trưởng khoa Marketing Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, thể hiện TNXH là một cách làm tăng uy tín, phát triển thương hiệu cho DN, đồng thời nâng cao lòng trung thành của khách hàng và dễ thu hút nhân tài. "Khi chúng ta làm nhiều điều tốt cho cộng đồng, cho xã hội, khách hàng sẽ nhận thấy và cảm giác yêu mến DN hơn. Những nhân tài từ đó cũng muốn được về đầu quân, được làm việc cho DN có xu hướng tạo ra giá trị cho cộng đồng", TS Phan Bảo Giang phân tích.

Trách nhiệm xã hội đã và đang là xu hướng tất yếu- Ảnh 4.

TS Phan Bảo Giang - Trưởng khoa Marketing Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM nói về TNXH của DN

ẢNH: ĐỘC LẬP

Từ đó, TS Phan Bảo Giang cho rằng: "TNXH là nghĩa vụ và chiến lược của DN". Và để thực hiện TNXH hiệu quả, TS Giang cho rằng cần có sự nhất quán và liên tục, có sự sáng tạo và liên quan tới hoạt động của DN; ngoài ra cần đo lường được tính hiệu quả. Bên cạnh đó phải minh bạch thông tin và tận dụng truyền thông để đưa hình ảnh đẹp của DN đến cộng đồng".

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trưởng ban trách nhiệm xã hội Tập đoàn giáo dục IGC, thì cho hay đối với giáo dục TNXH không chỉ dừng lại ở việc làm công tác thiện nguyện mà còn phải triển khai những kế hoạch, chương trình tác động sâu vào nhận thức nhằm hình thành, nhân cách thái độ cho học sinh trở thành những tầng lớp công nhân toàn cầu tiếp theo.

Trách nhiệm xã hội đã và đang là xu hướng tất yếu- Ảnh 5.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Trưởng ban trách nhiệm xã hội Tập đoàn giáo dục IGC trình bày tại Hội thảo

ẢNH: ĐỘC LẬP

Bà Ánh dẫn chứng, ở Tập đoàn IGC, việc thực hiện TNXH tập trung vào "3 lĩnh vực, 3 mục tiêu", đó là môi trường học tập an toàn, hạnh phúc và sáng tạo cho học sinh; môi trường làm việc an toàn, khỏe mạnh cho cán bộ công nhân viên và những hoạt động phải hài hòa với lợi ích của xã hội.

"Chúng tôi áp dụng nguyên tắc bảo vệ trẻ em, việc này không chỉ gói gọn trong cán bộ công nhân viên mà áp dụng cho cả những đối tác. Trong quá trình hoạt động thì luôn tuyên truyền về bảo vệ môi trường, gắn với mảng xanh, tuân thủ việc phân loại rác… được tích hợp các hoạt động này vào chương trình giáo dục để rèn luyện ý thức cho học sinh. Việc rèn luyện này không phải theo phong trào, làm 1 ngày, 1 buổi mà liên tục định kỳ, xuyên suốt", bà Ánh nói.

Còn Nguyễn Phú Đức, Thành viên HĐQT Tập đoàn Kim Oanh, tiết lộ ngay từ những ngày đầu hoạt động kinh doanh, tập đoàn luôn đặt tâm nguyện an sinh xã hội thông qua hoạt động kinh doanh. Qua 16 năm hoạt động, Kim Oanh đã hỗ trợ gần 400 tỉ cho hơn 230.000 người. "Tập đoàn Kim Oanh vừa mới đổi tên từ quỹ từ thiện Kim Oanh sang quỹ khởi sự từ tâm. Việc này không chỉ mong muốn những tác động dài hạn cho những đối tượng thụ hưởng, mà còn nhắm đến nhóm trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt. Với hy vọng và tầm nhìn đến năm 2030, sẽ có 4.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được Tập đoàn Kim Oanh hỗ trợ, với số tiền cam kết tối thiểu 100 tỉ mỗi năm", ông Đức nói.

Trách nhiệm xã hội đã và đang là xu hướng tất yếu- Ảnh 6.

ẢNH: ĐỘC LẬP

Trách nhiệm xã hội đã và đang là xu hướng tất yếu- Ảnh 7.

Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên Lâm Hiếu Dũng trao Thư cảm ơn cho các DN, đơn vị đồng hành cùng Hội thảo

ẢNH: ĐỘC LẬP

Đi tiên phong với nhiều hoạt động thể hiện TNXH, Tập đoàn Becamex IDC cũng đã có những đóng góp hiệu quả vào sự phát triển, vươn mình mạnh mẽ của Bình Dương để trở thành thành phố sáng tạo. Đặc biệt Becamex cũng là DN tiên phong đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; giảm thiểu phát thải khí, nhà kính, thực hành những tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội và quản trị doanh nghiệp); cung cấp năng lượng xanh cho khách hàng trong KCN; phủ xanh KCN và đô thị...

"Becamex cũng đang xây dựng hệ sinh thái lấy con người làm trọng tâm qua các hoạt động xây dựng hạ tầng y tế, dịch vụ, giao thông, trường học, nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động; chăm lo đời sống cho người dân và người lao động; chính sách BHXH theo quy định...", TS Lý Duy Khiêm, Giám đốc Trung tâm điều hành thông minh - phụ trách công tác phát triển bền vững của Becamex IDC chia sẻ.

TS Lý Duy Khiêm cho rằng, Becamex cũng đang xây dựng hệ sinh thái lấy con người làm trọng tâm

TS Lý Duy Khiêm cho rằng, Becamex cũng đang xây dựng hệ sinh thái lấy con người làm trọng tâm

Còn ông Phạm Thành Nam, Thành viên HĐQT Tập đoàn Trường Tươi Bình Phước, cho biết: "Sứ mệnh lớn nhất của Tập đoàn Trường Tươi là phát triển vì cộng đồng. Trong suốt quá trình từ những ngày đầu tiên thành lập đến nay, Tập đoàn luôn nỗ lực hết mình để có thể góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Thế nên hoạt động an sinh xã hội thông qua các hoạt động tài trợ cộng đồng luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Tập đoàn đã và đang tham gia nhiều công tác tài trợ cho những dự án, chính sách xã hội; quyên góp hàng trăm tỉ đồng vào quỹ nhân đạo, từ thiện, xây nhà tình nghĩa, tình thương, hỗ trợ cho các quỹ khuyến học; tài trợ máy móc, thiết bị y tế, xe cứu thương cho các bệnh viện … Và gần đây nhất là ủng hộ 2 tỉ đồng cho đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 - bão Yagi gây ra".

Ngoài ra, tập đoàn còn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển thể thao bền vững, mà cụ thể trong đó là phát triển vì mục tiêu đưa bóng đá Bình Phước vươn cao; tài trợ cho đội bóng chuyền nữ Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước và Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group. Đặc biệt hơn cả phải nhắc đến hơn 30 năm, kể từ năm 1993 đến nay, "bằng tất cả nguồn lực trong từng thời kỳ", Tập đoàn Trường Tươi đã gìn giữ vẹn nguyên 512 ha rừng tại Chiến khu D, xã Tân Hòa, H.Đồng Phú (Bình Phước). Nơi đang bảo tồn quần thể 162 cây di sản được Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam công nhận.

Ông Phạm Thành Nam, Thành viên HĐQT Tập đoàn Trường Tươi Bình Phước, phát biểu tại hội thảo.

Ông Phạm Thành Nam, Thành viên HĐQT Tập đoàn Trường Tươi Bình Phước, phát biểu tại hội thảo


Báo Thanh Niên với chương trình "Cùng con đi tiếp cuộc đời"

Thông tin tại hội thảo, nhà báo Lâm Hiếu Dũng cho biết Báo Thanh Niên cũng có rất nhiều chương trình hoạt động sau mặt báo, thể hiện TNXH. Như ngày 4.10 vừa qua, báo đã thực hiện chương trình "Cùng con đi tiếp cuộc đời" nhằm bảo trợ cho 50 trẻ em mồ côi do bão số 3 (Yagi) tại Lào Cai trong vòng 5 năm, với số tiền 2 triệu đồng/tháng/em. Sau đó, chương trình tiếp tục được nhân rộng sang các tỉnh Yên Bái, Cao Bằng… với tổng số tiền dự kiến hơn 9,3 tỉ đồng.

Chương trình "Cùng con đi tiếp cuộc đời" do Báo Thanh Niên phát động ngày 16.9.2021, bảo trợ các em nhỏ không may mắn mồ côi cha, mẹ do đại dịch Covid-19. Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay, Báo Thanh Niên đã vận động được hơn 63 tỉ đồng, bảo trợ cho hàng trăm em nhỏ khắp nơi trên cả nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.